Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 88
Tímarit Máls og menningar varð jafnvígur»á tatörsku og rússnesku. Ljóð sín orti hann síðar ýmist samtímis (!) á rússnesku og tatörsku, eða fyrst á öðru málinu og sneri síðan. Brátt kastaðist í kekki með honum og ættingjunum. Frá fjórtán ára aldri sá hann fyrir sér sjálfur með tilfallandi störfum. I þéttskipuðum svefnsal medresunnar fékk hann eigið horn til umráða vegna námsgáfna og ástund- unar — og vegna þess hvílíkur snillingur drengurinn var að segja sögur og ævintýri. Bylting og bladamennska Þótt byltingin 1905 væri barin niður með harðri hendi, mun hún hafa skotið keisaraveldinu rússneska nokkurn skelk í bringu. Sá það sér þann kost vænstan að slaka til á ýmsum sviðum. Bannið við blaðaútgáfu á tatörsku var afnumið. Túkaj réðist að tatarska blaðinu Fiker í Uralsk sem prófarkalesari, síðan sem blaðamaður, en var í raun orðinn ritstjóri þess áður en langt um leið. Hann skrifaði einnig í ýmis tatörsk tímarit og voru afköst hans með eindæmum. Hann gekk berserksgang til að vekja og glæða tatarska þjóð- ernisvitund og þjóðlegan metnað, barðist fyrir alþýðufræðslu og auknu sjálfsforræði Tataríu innan Rússaveldis. Samt vannst honum tími til að semja ljóð og ævintýri jafnframt því sem hann safnaði þjóðlegum fróðieik, munnmælum og þjóðsögum. Skáldið í númer fjörutíu Arið 1907 sneri Túkaj aftur til Kazan þar sem hann 17 árum áður var gefinn vandalausum á torginu, borgarinnar sem varð síðar höfuðstaður sovéska sjálfstjórnarlýðveldisins Tataríu. I Kazan var miðstöð tatarsks menningar- lífs, og hér hitti Túkaj marga vopnabræður. Hróður hans barst nú vítt og breitt um hinn ískmska heim, einkum þó meðal tyrkverskra þjóða í Rússa- veldi. En vegna fátæktar varð menningarfrömuðurinn að hírast í auvirði- legum gistihjalli. „Númer fjörutíu í Búlgar“ var heimilisfang hans síðustu árin, sem voru æðisgengið kapphlaup við dauðann — brjóstveikina sem varð hans bani. Á sjö ára virkum starfsferli vann hann ótrúleg þrekvirki, en sem nærri má geta hefði hann kosið sér drýgri vinnudag, enda kallaði hann lífsstarf sitt „draum sem aðeins var dreymdur til hálfs.“ Hann var tatörum það sem Fjölnismenn og Jón Sigurðsson voru íslendingum. Rödd hans varð að lúðrakalli sem hvatti landa hans til varðstöðu um þjóðerni og menningu. Sá lúður hefur ekki hljóðnað síðan og gerir sig ekki líklegan til þess. Hver er svo eiginlega þessi þjóð Habdúllu Túkajs? 486
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.