Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 114
Umsagnir um bækur ORÐ Um nýraunscei Það er háttur hverrar kynslóðar að segja að sú sem fór næst á undan hafi verið all- heimsk. Og hún bregst náttúrlega ó- kvæða við. Svoleiðis er lífið. En lífið er ófræðilegt, í aðalatriðum. Það á bók- menntasagan hins vegar ekki að vera, í aðalatriðum. Þess vegna verð ég steinhissa í hvert skipti sem ég sé ólíka höfunda áttunda áratugarins spyrta saman og kallaða „ný- raunsæishöfunda“ eða „nýraunsæja hóp- inn“. Hvaða skilningur er þá lagður í hugtakið „raunsæi“. Og hvað var „nýtt“ við þetta raunsæi og þar með frábrugðið „gamla raunsæinu"? Fyrir rúmum hundrað árum hófst á Norðurlöndum það sem kallast á norsku „det moderne gjennombrudd" þ.e. tíma- bilið þegar „nútíminn" ruddi sér til rúms, bæði í vísindum og listum. Tals- menn nútímans í bókmenntunum, með Georg Brandes í broddi fylkingar, gagn- rýndu þjóðfélagið harkalega og vildu breyta því, afhjúpa samfélagslegar lygar, segja sannleikann. Brandes var á því að „raunsæið" hentaði nútímamönnum best til að fást við samtíma sinn og það „raunsæi" sem hann bað um var meira en yfirborðsleg veruleikaeftirlíking. Stefnuskrá Brandes var ekki minna póli- tísk en fagurfræðileg, „raunsæi" hans var gagnrýnið raunsæi, það átti að fara undir yfirborðið og afhjúpa hin raun- verulegu samfélagsmein. Raunsæiskrafa hatis var lituð af natúralismanum þó að hann væri andsnúinn honum. Margir höfundar fylktu sér undir þetta merki en það kom á engan hátt í veg fyrir að þeir væru formlega leitandi bæði í meðferð máls og tilraunum með nýjar frásagnar- aðferðir. Það má skemmta sér við að bera sam- an raunsæishugtök uppreisnarkynslóð- anna 1870 og 1970. Á báðum tímabilun- um ríkti ákveðin trú á að bókmenntirnar gætu verið „baráttutæki" og hefðu sam- félagslegu hlutverki að gegna. Á áttunda áratugi tuttustu aldarinnar átti líka að afhjúpa þjóðfélagslygar í bók- menntunum og segja sannleikann um samfélagið og gerð þess. Flestir voru á því að til þess væri „raunsæi" miklu betur fallið en módernismi. En rithöf- undarnir mynduðu engan „hóp“ og það var enginn Georg Brandes. Mönnum bar alls ekki saman um hvað væri „raun- sæi“ og þar af leiðandi ekki hvað væri ekki raunsæi. Það var talað um „sósíal- ískt raunsæi" og „gróteskt raunsæi" og „furðusagnaraunsæi“ og guð má vita hvað. Áttundi áratugurinn var tími nýrra fjölmiðla og fjölmiðlunar á íslandi og það ríkti formlegt eirðarleysi meðal listamanna; höfundar eins og Ólafur 512
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.