Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 116
Tímarit Máls og menningar bókanna er opið. Enn er það tíminn, sjálfið og sagan, sem unnið er úr en í Sögunni allri er þyngri undiralda en í hinum bókunum, erfiðari og snúnari umræða þrátt fyrir kímnina og uppá- fyndingarsemina sem er höfundarein- kenni Péturs. Sagan er sem sagt ekki öll þar sem hún er séð. Nútíminn Fyrsti, þriðji, fimmti og sjötti hluti Sögunnar allrar segir frá Andra Haralds- syni og Bylgju. Við hittum þau í Krist- janíu í Kaupmannahöfn á dögum stúd- entauppreisnarinnar. Þau eru í heim- sókn hjá vinum. Það er náttúrlega talað um stúdentauppreisnina og byltinguna og stöff. Stelpurnar fara fram í eldhús (trúlega til að tala um kvennabylting- una) en strákarnir tala í stofunni: Á meðan þeir töluðu bjó um sig tilfinningin að heimurinn breyttist, að þeir breyttu heiminum með orð- um sínum. Þess vegna hlustuðu þeir aldrei hver á annan heldur kepptust við að breyta heiminum, skapa heim- inn í sinni mynd. (16) Andri upplifir Kaupmannahöfn eins og ævintýri í sýrurúsinu, byltingar- samfélagið Island er .framtíðarskáldsaga, hvort tveggja er skáldskapur og þar af leiðandi raunverulegt fyrir Andra. Hann er án sögu (fyrir Marx, ekkert — milli Marx og 68, ekkert), hann er án fjöl- skyldu (smáborgaraleg, best gleymd), án nokkurrar öruggrar sjálfsmyndar en með eitt, stórt markmið, það að lifa í Nútímanum. En hvernig getur maður án fortíðar sagt til um hvað sé nútími? .Hvað er NUtíminn? Það verður að finna það út; vita hvort Fromm segir það í „Sozialpsychologie und Gesell- schaftsteorie“(16), vita hvort einhver annar segir það í einhverri annarri bók, lesa, tala, standa sig. Næst hittum við þau Bylgju á leið til Indlands þar sem þau vænta þess að finna sjálf sig. Þau æða niður Evrópu en í Istanbúl er það staðfest að Bylgja er ófrísk og Indlandsferðin verður ekki lengri. Þau snúa við, setjast að í Frakk- landi (?) og ákveða að eignast barnið. Andra líst ekki á blikuna: „Fáeinar vikur til stefnu og hann var ekki búinn að finna sig ennþá, hvað þá Nútím- ann.“(159) Andra fæðist dóttir og hann er við- staddur fæðinguna. Á meðan á útvíkkun stendur situr hann á gólfinu í sjúkrastof- unni og minnir sig á Lennon eins og hann var á fréttamynd þegar Yoko missti fóstur. Hríðirnar hjá Bylgju minna hann á Katrínu í Vopnin kvódd og í kollhríðinni hugsar hann um söguna af Bermúdaþríhyrningnum og um Playhoy sem aldrei sýnir upp undir fæð- andi konur .... Textinn er ákaflega spenntur enda sýnir hann spennuna sem liggur til grundvallar persónu Andra: Hann kallar fram bókmenntirnar, lík- ingar og myndmál, til varnar þeim sterku tilfinningum sem vakna við fæð- ingu barns. Andri verður að yfirfæra hið hættulega, hið yfirnáttúrlega, afskræm- inguna og dauðann (Yoko, Bermúdaþrí- hymingurinn, Playboy og Vopnin kvödd) og aðeins þannig getur hann horfst í augu við það sem er að gerast. Áköf lífsþrá Andra felur þannig í sér andstæðu sína — óttann við lífið. Þegar til kastanna kemur þorir hann ekki að elska eða gefa vegna óttans við að fara flatt á því, missa eitthvað. Bylgja og Andri koma heim til Islands að námi loknu með dótturina Sif, ekkert er eins og það ætti að vera og þau enda 514
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.