Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 117
sem barnakennarar í sjávarþorpi úti á landi. Aftur er Andri staddur í „vitlausri atburðarás." Þau Bylgja eru „útlending- ar“ í augum þorpsbúa og Andri er for- viða yfir tilbreytingarleysinu í þorpinu og „tilgerðarleysi" þorpsbúa (193). I lýs- ingunni á lífi Andra í þorpinu bregður svo við að tilvísanir til annarra bók- mennta snögghætta, þetta er ekki bók- menntalegt sjávarþorp og um leið er það óraunverulegt fyrir Andra. Þegar barna- kennararnir hyggjast hins vegar fá sér í eina pípu af hassi, verður hið óraunveru- lega þorp allt í einu einkar raunverulegt: Bastían bæjarfógeti ber utan dyrnar (á húsi ræningjanna) og hrópar „Opnið í nafni laganna". Sögunni af Andra lýkur með ferð hans suður, í flugvél á leið í tugthúsið í Reykjavík. I flugvélinni les hann um glæp sinn í einu blaðanna og grætur úr hlátri; íslenskir blaðamenn eru mun duglegri en hann við að breyta veruleika í skáldskap, líf hans er skyndilega orðið að sakamálasögu.... Lokasetningin í sögu Andra er „Vélin kom hart niður.“ (204) Sagnfrœðingur dn sögu Sögumaðurinn í Sögunni allri kemur fram í öðrum hluta bókarinnar og talar til okkar í 2., 4., og 7. hluta hennar. Sögumaðurinn, Guðmundur Andri kall- aður Manni, er sagnfræðingur sem hefur misst minnið. Minnið missti hann kannski af því að hann fékk lögreglu- kylfu í höfuðið, kannski af notkun sýru á námsárunum... (266). Guðmundur Andri og Andri gætu mæta vel verið sama persónan; þeir eiga sömu konu, sömu vini, samnefnda en ólíka foreldra og hvor sitt barnið. Það skiptir hins vegar ekki máli hvort þeir tveir eru sama persónan eða ekki. Sögu- Umsagnir um btskur maður okkar tengir sig ekki við þann Andra sem hann (e.t.v.) var. Andri er annar maður, maður sem lifði öðru lífi, maður á flótta úr einu í annað, flótta sem hann kallaði „leit“ að Nútímanum. Guðmundur Andri vill ekki flýja, hann vill vera í nútímanum. Guðmundur Andri óttast ekki lífið — heldur dauðann. Hann dregur hringinn kring- um sjálfan sig í núinu með því að velja minnisleysið. Minnisleysið bókstaflega dæmir Guðmund Andra til nútímans. Og í þetta sinn er barátta hans við „sinn tíma“ blóðug alvara, ekki hálfkæringur. Hvað á minnislaus sagnfræðingur að gera við líf sitt? Hvað gerir sagn-fræð- ingur/rithöfundur sem hefur enga sögu að segja? Guðmundur Andri gerir hús- verk, passar Hring, son sinn, hálfan dag- inn, horfir út um gluggann, hugsar, vél- ritar skáldsögu, háttar og svæfir Hring, gerir húsverk, vélritar . . . Grátt til- breytingarleysið leggst yfir dagana; ein- manaleg vinnan, skyldustörfin, barna- uppeldið, sjónvarpið, taktfastur hvers- dagsleiki innan fjögurra veggja. Sögu- maðurinn vill bara „vera hann sjálfur", „lifa“ „í núinu" — en minnisleysið sem hann hefur valið sér er sjúklegt ástand, vöntun, hömlun — sem skapar sálfræði- lega vanlíðan og þörf fyrir að gera það aftur heilt sem orðið er hálft. Sögumað- urinn getur ekki lifað eins og hann vill helst, nema hann svari spurningunum: Hver er „ég“ (sjálfur)? Hvað er „að lifa?“ Og hvað er tíminn — hvað er „núið“? Stórveldin Minningarnar koma óboðnar til Guð- mundar Andra, Manna. Þær kvikna af orðum, hljóðum og myndum sem kveikja af sér hugrenningar sem smám saman 515
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.