Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 117
sem barnakennarar í sjávarþorpi úti á landi. Aftur er Andri staddur í „vitlausri atburðarás." Þau Bylgja eru „útlending- ar“ í augum þorpsbúa og Andri er for- viða yfir tilbreytingarleysinu í þorpinu og „tilgerðarleysi" þorpsbúa (193). I lýs- ingunni á lífi Andra í þorpinu bregður svo við að tilvísanir til annarra bók- mennta snögghætta, þetta er ekki bók- menntalegt sjávarþorp og um leið er það óraunverulegt fyrir Andra. Þegar barna- kennararnir hyggjast hins vegar fá sér í eina pípu af hassi, verður hið óraunveru- lega þorp allt í einu einkar raunverulegt: Bastían bæjarfógeti ber utan dyrnar (á húsi ræningjanna) og hrópar „Opnið í nafni laganna". Sögunni af Andra lýkur með ferð hans suður, í flugvél á leið í tugthúsið í Reykjavík. I flugvélinni les hann um glæp sinn í einu blaðanna og grætur úr hlátri; íslenskir blaðamenn eru mun duglegri en hann við að breyta veruleika í skáldskap, líf hans er skyndilega orðið að sakamálasögu.... Lokasetningin í sögu Andra er „Vélin kom hart niður.“ (204) Sagnfrœðingur dn sögu Sögumaðurinn í Sögunni allri kemur fram í öðrum hluta bókarinnar og talar til okkar í 2., 4., og 7. hluta hennar. Sögumaðurinn, Guðmundur Andri kall- aður Manni, er sagnfræðingur sem hefur misst minnið. Minnið missti hann kannski af því að hann fékk lögreglu- kylfu í höfuðið, kannski af notkun sýru á námsárunum... (266). Guðmundur Andri og Andri gætu mæta vel verið sama persónan; þeir eiga sömu konu, sömu vini, samnefnda en ólíka foreldra og hvor sitt barnið. Það skiptir hins vegar ekki máli hvort þeir tveir eru sama persónan eða ekki. Sögu- Umsagnir um btskur maður okkar tengir sig ekki við þann Andra sem hann (e.t.v.) var. Andri er annar maður, maður sem lifði öðru lífi, maður á flótta úr einu í annað, flótta sem hann kallaði „leit“ að Nútímanum. Guðmundur Andri vill ekki flýja, hann vill vera í nútímanum. Guðmundur Andri óttast ekki lífið — heldur dauðann. Hann dregur hringinn kring- um sjálfan sig í núinu með því að velja minnisleysið. Minnisleysið bókstaflega dæmir Guðmund Andra til nútímans. Og í þetta sinn er barátta hans við „sinn tíma“ blóðug alvara, ekki hálfkæringur. Hvað á minnislaus sagnfræðingur að gera við líf sitt? Hvað gerir sagn-fræð- ingur/rithöfundur sem hefur enga sögu að segja? Guðmundur Andri gerir hús- verk, passar Hring, son sinn, hálfan dag- inn, horfir út um gluggann, hugsar, vél- ritar skáldsögu, háttar og svæfir Hring, gerir húsverk, vélritar . . . Grátt til- breytingarleysið leggst yfir dagana; ein- manaleg vinnan, skyldustörfin, barna- uppeldið, sjónvarpið, taktfastur hvers- dagsleiki innan fjögurra veggja. Sögu- maðurinn vill bara „vera hann sjálfur", „lifa“ „í núinu" — en minnisleysið sem hann hefur valið sér er sjúklegt ástand, vöntun, hömlun — sem skapar sálfræði- lega vanlíðan og þörf fyrir að gera það aftur heilt sem orðið er hálft. Sögumað- urinn getur ekki lifað eins og hann vill helst, nema hann svari spurningunum: Hver er „ég“ (sjálfur)? Hvað er „að lifa?“ Og hvað er tíminn — hvað er „núið“? Stórveldin Minningarnar koma óboðnar til Guð- mundar Andra, Manna. Þær kvikna af orðum, hljóðum og myndum sem kveikja af sér hugrenningar sem smám saman 515
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.