Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 120
Tímarit Mdls og menningar Það er ekki venjan að ekkja eða ekkill skrifi eftir maka sinn af því að sá sem eftir lifir veit of mikið, er ekki trúverð- ugur í þessu samhengi. Það er móðirin sem býr föðurinn til handa eftirkomendum. Af hverju þarf hún að gera þetta? Var það kannski móðirin sem bjó föðurinn/harðstjórann til? Hver var móðirin? Sambandið við hana skiptir sögu- manninn höfuðmáli af því að tilfinning- ar hans til hennar eru grundvöllurinn að ástum hans sem fullorðins manns (233). Lýsingin á móðurinni er jafn samsett og Iýsing föðurins: Upphaflega er hún lífs- glöð sveitastúlka, falleg, örlát og hvers manns hugljúfi. Hún giftist töffaranum Hadda og dreymir eins og hann um hamingjuna „cheek to cheek“. Veruleikinn veldur henni vonbrigðum eins og honum, en hún hefur börnin, fimm aðdáendur, félaga, bandamenn. Drykkjuskapur föðurins og árásargirni gerir börnin hrædd og óörugg, móðirin verður hinn fasti og öruggi miðpunktur í tilveru þeirra. Þau tilbiðja hana og eru montin af henni: „Huggun að enginn á mömmu sem er eins falleg og góð og mamma okkar. Það er albarnarómur í hverfinu.“(149) Guðmundur Andri verður bundinn móðurinni, tilfinningalega háður henni fram eftir aldri. Þegar hann endurgerir mynd hennar á hann mun erfiðara með að sjá hana utan frá en föðurinn. Allt jákvætt felst í henni; líkama hennar með leyndardómum sínum, blíðu hennar, skilningi, vernd. Allar þessar tilfinningar bernskunnar brjótast fram þegar móðir- in verður alvarlega veik í síðasta hlutan- um: Eg bora höfðinu í sængina. Þetta sem mátti aldrei gerast. Þetta sem ég áminnti Guð um á hverju kvöldi. Að aldrei. Hvernig sem allt veltist ... heimsendi já, mömmu nei. Stikkið sem við hlaupum í þegar veröldin verður okkur um megn. Mamma! Mamma! Mamma! alla leið upp í eldhús. Mamma! Mamma! Mamma! alla leið niður í vaskahús. (225) Móðirin heldur áfram að vera glöð og örlát við börnin - og aðra en hinn brös- ótta mann sinn. Hann grunar hana um að hafa verið sér ótrú, sögumanninn grunar það líka. Faðirinn er afbrýði- samur, þolir ekki tilhugsunina um að hún eigi einhvers konar líf sem hann er ekki þátttakandi í. Sömu afstöðu má sjá hjá sögumanninum, hún er samþættuð bernsku hans og í bókinni reynir hann að vinna úr þessum móðurbindingum, gera móðurina að persónu, skilja á milli sín og hennar. Það tekst af því að tíminn hefur smám saman breytt hlutverkaskip- uninni; móðirin er gömul, hrörnandi og orðin háðari syninum en hann henni. Hin narkissíska samsömun við hana er smám saman orðin minning. Eftir stend- ur einhvers konar tóm. Uppgjör Asta og Haddi; stórveldi sem eigast við á kaldastríðsárunum, aðalpersónur í sögum barna sinna: Uppgjörið er endalaust og heldur áfram þótt sex fet séu niður á hann. Lýkur ekki fyrr en síðasta meðlim er slakað ofan í gröfina og jafnvel eftir það heldur útgeislun áfram í afkom- endunum. Við erum geislavirk án þess að hafa hugmynd um hvar, hve- nær og af hverju sprengjurnar sprungu. Þótt tekist hafi að setja 518
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.