Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 134
Tímarit Máls og menningar Fagrskinna, en sem betur fór höfðu ver- ið gerðar nokkrar vandaðar uppskriftir eftir hvorri bók þegar eldurinn tók við þeim. Fagrskinna — Noregs konunga tal hefur löngum goldið þess að þar er fjall- að um sama efni og í Heimskringlu Snorra Sturlusonar, en Fagrskinna er ör- lítið fyrr skrifuð og stendur Heims- kringlu langt að baki bæði að ritsnilld og sem sagnfræðirit, enda hefur höfundur sniðið verkinu miklum mun þrengri stakk en Snorri sínu. Bjarni rekur helstu einkenni verksins skilmerkilega í for- mála sínum. Hann bendir á að „Fagr- skinna er konunghollari en nokkur önn- ur saga Noregskonunga“ og leiðarljós höfundar „hefur verið aðdáun á ætt Har- alds hárfagra." (CXXII) „Söguhöfundur hefur — beðinn eða óbeðinn — skilið verkefni sitt svo að hann ætti að leggja höfuðáherslu á að lýsa persónu konung- anna án þess að gerast um of nærgöngull ... geta lítt eða ekki þeirra hluta sem þykja mætti til niðrunar, sleppa útúrdúr- um fyrri rita, jafnvel skemmtilegum. Hins vegar eru flestum merkustu orrust- um gerð góð skil.“ (CXXIII) í ýmsu því sem Snorra hefur verið hælt fyrir stend- ur höfundur Fagrskinnu honum síst að baki. A þeirri vantrúaröld, sem við höf- um lifað nú um skeið, hefur Snorri ein- att verið lofaður fyrir skynsemishyggju og tregðu að trúa á jarteinir og aðra yfirnáttúrlega viðburði. Pó held ég að höfundur Fagrskinnu sé hér enn varkár- ari. Fyrst er nú það að hann segir í styttingi frá Ólafi digra Haraldssyni, lætur nægja það sem kemst á þrjátíu blaðsíður í þessari útgáfu og fer þó mik- ið rúm í vísur og vísnaskýringar. Af sjálfum Stiklarstaðabardaga segir í ör- stuttu máli en um heilagleik Ólafs ekki annað en þetta: „Eptir fall Óláfs kon- ungs var lík hans flutt út til Kaupangs ok þar jarðat, ok urðu þá þegar margar jartegnir hvárttveggja af blóði hans og líkami.“ Ekki gat þetta minna verið um þjóðardýrlinginn. Það er kynlegt að svona stuttaralega skuli fjallað um þetta efni í riti sem mörg rök benda til að Hákon gamli Hákonarson hafi látið skrifa handa sjálfum sér, en bæði rakti hann ætt sína til Ólafs eins og aðrir Noregskonungar og sjálfsagt ekki síður röksemdir fyrir því að guð almáttugur hefði velþóknun á ríki þeirra frænda. Auðvitað má hugsa sér að svo fljótt hafi verið farið yfir sögu af því að mikið lesmál var til um Ólaf og miklu meira en um aðra Noregskonunga, en mikil að- gæsla er það hjá manni, sem hlýtur að hafa haft einhverjar klerklegar vígslur, að segja ekki fleira af Ólafi helga. Um þetta einkenni Fagrskinnu farast Bjarna Einarssyni svo orð, og ekki laust við að hann glotti við tönn: „Að öðru leyti einkennir það þenna söguhöfund að hann er laus við hjátrú og hindurvitni og ekki til baga guðrækinn.“ (CXXIII) Þótt Fagrskinna sé lengri en eldri yfir- litsrit um sama efni hefur verkefni höf- undar fremur verið í því fólgið að vinna úr eldri heimildum og stytta þær en leggja nokkuð til frá eigin brjósti. Þetta má glöggt sjá þar sem heimildir hans eru varðveittar í svipuðu formi og hann hef- ur haft þær, einkum í þeim hluta verks- ins (eftir að sögu Ólafs Haraldssonar lýkur) þar sem stuðst er við Morkin- skinnu, sbr. einnig meðferð hans á Hryggjarstykki, sem hann hefur haft fyrir sér og stytt mjög eins og sjá má með samanburði við Morkinskinnu og Heimskringlu sem líka hafa notað þetta gamla verk. (Fróðlegan samanburð á vinnubrögðum þessara tveggja höfunda getur að líta í riti Bjarna Guðnasonar, 532
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.