Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 134
Tímarit Máls og menningar Fagrskinna, en sem betur fór höfðu ver- ið gerðar nokkrar vandaðar uppskriftir eftir hvorri bók þegar eldurinn tók við þeim. Fagrskinna — Noregs konunga tal hefur löngum goldið þess að þar er fjall- að um sama efni og í Heimskringlu Snorra Sturlusonar, en Fagrskinna er ör- lítið fyrr skrifuð og stendur Heims- kringlu langt að baki bæði að ritsnilld og sem sagnfræðirit, enda hefur höfundur sniðið verkinu miklum mun þrengri stakk en Snorri sínu. Bjarni rekur helstu einkenni verksins skilmerkilega í for- mála sínum. Hann bendir á að „Fagr- skinna er konunghollari en nokkur önn- ur saga Noregskonunga“ og leiðarljós höfundar „hefur verið aðdáun á ætt Har- alds hárfagra." (CXXII) „Söguhöfundur hefur — beðinn eða óbeðinn — skilið verkefni sitt svo að hann ætti að leggja höfuðáherslu á að lýsa persónu konung- anna án þess að gerast um of nærgöngull ... geta lítt eða ekki þeirra hluta sem þykja mætti til niðrunar, sleppa útúrdúr- um fyrri rita, jafnvel skemmtilegum. Hins vegar eru flestum merkustu orrust- um gerð góð skil.“ (CXXIII) í ýmsu því sem Snorra hefur verið hælt fyrir stend- ur höfundur Fagrskinnu honum síst að baki. A þeirri vantrúaröld, sem við höf- um lifað nú um skeið, hefur Snorri ein- att verið lofaður fyrir skynsemishyggju og tregðu að trúa á jarteinir og aðra yfirnáttúrlega viðburði. Pó held ég að höfundur Fagrskinnu sé hér enn varkár- ari. Fyrst er nú það að hann segir í styttingi frá Ólafi digra Haraldssyni, lætur nægja það sem kemst á þrjátíu blaðsíður í þessari útgáfu og fer þó mik- ið rúm í vísur og vísnaskýringar. Af sjálfum Stiklarstaðabardaga segir í ör- stuttu máli en um heilagleik Ólafs ekki annað en þetta: „Eptir fall Óláfs kon- ungs var lík hans flutt út til Kaupangs ok þar jarðat, ok urðu þá þegar margar jartegnir hvárttveggja af blóði hans og líkami.“ Ekki gat þetta minna verið um þjóðardýrlinginn. Það er kynlegt að svona stuttaralega skuli fjallað um þetta efni í riti sem mörg rök benda til að Hákon gamli Hákonarson hafi látið skrifa handa sjálfum sér, en bæði rakti hann ætt sína til Ólafs eins og aðrir Noregskonungar og sjálfsagt ekki síður röksemdir fyrir því að guð almáttugur hefði velþóknun á ríki þeirra frænda. Auðvitað má hugsa sér að svo fljótt hafi verið farið yfir sögu af því að mikið lesmál var til um Ólaf og miklu meira en um aðra Noregskonunga, en mikil að- gæsla er það hjá manni, sem hlýtur að hafa haft einhverjar klerklegar vígslur, að segja ekki fleira af Ólafi helga. Um þetta einkenni Fagrskinnu farast Bjarna Einarssyni svo orð, og ekki laust við að hann glotti við tönn: „Að öðru leyti einkennir það þenna söguhöfund að hann er laus við hjátrú og hindurvitni og ekki til baga guðrækinn.“ (CXXIII) Þótt Fagrskinna sé lengri en eldri yfir- litsrit um sama efni hefur verkefni höf- undar fremur verið í því fólgið að vinna úr eldri heimildum og stytta þær en leggja nokkuð til frá eigin brjósti. Þetta má glöggt sjá þar sem heimildir hans eru varðveittar í svipuðu formi og hann hef- ur haft þær, einkum í þeim hluta verks- ins (eftir að sögu Ólafs Haraldssonar lýkur) þar sem stuðst er við Morkin- skinnu, sbr. einnig meðferð hans á Hryggjarstykki, sem hann hefur haft fyrir sér og stytt mjög eins og sjá má með samanburði við Morkinskinnu og Heimskringlu sem líka hafa notað þetta gamla verk. (Fróðlegan samanburð á vinnubrögðum þessara tveggja höfunda getur að líta í riti Bjarna Guðnasonar, 532
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.