Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 137
margt að segja af þess konar stórmælum sem fornum höfundum þóttu í sögur færandi. Upphaf Eiríks sögu er nátengt Land- námu og hluti þess blandast einnig sam- an við Eyrbyggju. Lærðir menn hafa deilt um samband þessara verka. Ólafur Halldórsson telur að í upphafi Eiríks sögu muni höfundur hafa stuðst við glat- aðan Landnámutexta, eldri en þá sem enn eru til, og að 2. kap. beri þess helst merki að vera útdráttur úr efnismeira riti. Þetta telur hann líklegt að hafi verið eldri saga af Eiríki rauða, „sem hafi bor- ið nafn með rentu,“ allt önnur saga en sú sem varðveitt er. Slíkar getgátur er jafn- torvelt að sanna sem afsanna og má mönnum e. t. v. þykja sem ekki sé bæt- andi á fjölda glataðra ritverka í upphafi bókmenntasögu okkar. Hafi þessi Eiríks saga einhvern tíma verið til, sjást furðu- lítil merki eftir hana i varðveittum ritum. A síðustu áratugum hafa flestir fræði- menn talið að Eiríks saga muni vera frá síðustu áratugum 13du aldar, eða yngri en 1264, en Ölafur álítur að hún muni vera samin á fyrstu áratugum 13du aldar. Kenningar um aldur Islendinga- sagna flestallra eru oftast reistar á harla ótraustum grunni, eins og best má sjá á þeim ýmsum hrókeringum sem gerðar eru á því sviði, og svo er um þessa niðurstöðu. Verð ég þó að taka undir það með Ólafi að röksemdir fyrir því að sagan sé ung eru lítils virði, og almennur svipur hennar styrkir niðurstöðu hans. En hún er þó ótraust eins og hann gengst við sjálfur. Lengi vel töldu fræðimenn að Græn- lendinga saga væri mjög ung og á allan Umsagnir um bœkur hátt ómerkari en Eiríks saga rauða. Þess- um hugmyndum kollvarpaði Jón Jó- hannesson með ritgerð um söguna, sem birtist 1956, og taldi hann að Grænlend- inga saga mundi vera eldri en Ólafs saga Gunnlaugs Leifssonar, sem samin var um 1200. Ólafur Halldórsson er raunar ekki sannfærður um að sagan hljóti að vera alveg svo gömul; hann telur að hún hljóti að vera samin eftir 1200, en þó í upphafi 13. aldar og um svipað leyti og Eiríks saga rauða. Um heimildir þær, sem höfundur Grænlendinga sögu studdist við, segir í Viðauka: „Einsætt virðist að heimildir hans hafi einvörð- ungu verið munnlegar sagnir, og úr þeim sögnum hefur hann búið til sögu og gripið til þeirra meðala sem nauðsyn- leg voru til að gera sögu læsilega og skemmtilega.“ (377) Ymislegt efni er sameiginlegt báðum sögunum og ber Ólafur það saman og kemst hér að sömu niðurstöðu og í doktorsriti sínu, „að hvorki muni höfundur Grænlendinga sögu hafa sótt efni í Eiríks sögu rauða né höfundur Eiríks sögu í Grænlendinga sögu. Þar af leiðandi hljóti sameiginlegt efni þessara sagna að vera komið úr munnlegum frásögnum.“ (sst.) Eins og aðrar niðurstöður Ólafs er þetta senni- legt en þó hefur síðasta orðið tæplega verið sagt um það. Vafalaust á einhver eftir að reyna að sýna fram á rittengsl þessara sagna. Eintak mitt af þessum Viðauka er átætlega prentað (að örfáum smálýtum undanteknum) og vekur bjartsýni um að IF verði áfram til sóma íslenskum bóka- gerðarmönnum. Vésteinn Ólason. 535
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.