Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 137
margt að segja af þess konar stórmælum sem fornum höfundum þóttu í sögur færandi. Upphaf Eiríks sögu er nátengt Land- námu og hluti þess blandast einnig sam- an við Eyrbyggju. Lærðir menn hafa deilt um samband þessara verka. Ólafur Halldórsson telur að í upphafi Eiríks sögu muni höfundur hafa stuðst við glat- aðan Landnámutexta, eldri en þá sem enn eru til, og að 2. kap. beri þess helst merki að vera útdráttur úr efnismeira riti. Þetta telur hann líklegt að hafi verið eldri saga af Eiríki rauða, „sem hafi bor- ið nafn með rentu,“ allt önnur saga en sú sem varðveitt er. Slíkar getgátur er jafn- torvelt að sanna sem afsanna og má mönnum e. t. v. þykja sem ekki sé bæt- andi á fjölda glataðra ritverka í upphafi bókmenntasögu okkar. Hafi þessi Eiríks saga einhvern tíma verið til, sjást furðu- lítil merki eftir hana i varðveittum ritum. A síðustu áratugum hafa flestir fræði- menn talið að Eiríks saga muni vera frá síðustu áratugum 13du aldar, eða yngri en 1264, en Ölafur álítur að hún muni vera samin á fyrstu áratugum 13du aldar. Kenningar um aldur Islendinga- sagna flestallra eru oftast reistar á harla ótraustum grunni, eins og best má sjá á þeim ýmsum hrókeringum sem gerðar eru á því sviði, og svo er um þessa niðurstöðu. Verð ég þó að taka undir það með Ólafi að röksemdir fyrir því að sagan sé ung eru lítils virði, og almennur svipur hennar styrkir niðurstöðu hans. En hún er þó ótraust eins og hann gengst við sjálfur. Lengi vel töldu fræðimenn að Græn- lendinga saga væri mjög ung og á allan Umsagnir um bœkur hátt ómerkari en Eiríks saga rauða. Þess- um hugmyndum kollvarpaði Jón Jó- hannesson með ritgerð um söguna, sem birtist 1956, og taldi hann að Grænlend- inga saga mundi vera eldri en Ólafs saga Gunnlaugs Leifssonar, sem samin var um 1200. Ólafur Halldórsson er raunar ekki sannfærður um að sagan hljóti að vera alveg svo gömul; hann telur að hún hljóti að vera samin eftir 1200, en þó í upphafi 13. aldar og um svipað leyti og Eiríks saga rauða. Um heimildir þær, sem höfundur Grænlendinga sögu studdist við, segir í Viðauka: „Einsætt virðist að heimildir hans hafi einvörð- ungu verið munnlegar sagnir, og úr þeim sögnum hefur hann búið til sögu og gripið til þeirra meðala sem nauðsyn- leg voru til að gera sögu læsilega og skemmtilega.“ (377) Ymislegt efni er sameiginlegt báðum sögunum og ber Ólafur það saman og kemst hér að sömu niðurstöðu og í doktorsriti sínu, „að hvorki muni höfundur Grænlendinga sögu hafa sótt efni í Eiríks sögu rauða né höfundur Eiríks sögu í Grænlendinga sögu. Þar af leiðandi hljóti sameiginlegt efni þessara sagna að vera komið úr munnlegum frásögnum.“ (sst.) Eins og aðrar niðurstöður Ólafs er þetta senni- legt en þó hefur síðasta orðið tæplega verið sagt um það. Vafalaust á einhver eftir að reyna að sýna fram á rittengsl þessara sagna. Eintak mitt af þessum Viðauka er átætlega prentað (að örfáum smálýtum undanteknum) og vekur bjartsýni um að IF verði áfram til sóma íslenskum bóka- gerðarmönnum. Vésteinn Ólason. 535
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.