Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 7

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 7
Ur htenuhaus gagnrýnanda athuga ekki vélina" . . . o.s.frv. Nei, hér þarf gildan rökstuðning því ásökunin er stór og brýnt hlýtur að vera að koma þessu stórhættulega bandalagi fyrir kattarnef, svo listin í landinu bíði ekki langvarandi skaða af illverkum þess og sannir snillingar fái uppreisn æru. Vald gagnrýnandans? Að öllu gamni slepptu þá veit Einar Már jafnvel og gagnrýnendur sjálfir að vald þeirra er sem betur fer ekki svo mikið að þeir fái kæft niður góða list (þótt þeir væru allir af vilja gerðir). Listin talar nefnilega máli sínu sjálf að miklu leyti, eins og Einar Már segir reyndar sjálfur: „Jákvæður ritdómur getur ekki bjargað slæmu bókmenntaverki frá því að vera slæmt og neikvæður dómur eyðileggur sömuleiðis ekki það sem vel er gert.“ (5) Hins vegar má ekki vanmeta áhrif gagnrýnandans. Hann hefur ákveðið vald, þó það sé aldrei endanlegt ákæru- eða dómsvald. Hann getur t.a.m. ákveðið hvaða verk hann fjallar um og þar með hundsað önnur af ýmsum illskýranleg- um ástæðum. Þannig hafa margir góðir rithöfundar verið „þagaðir í hel“. Það er alkunna að ef rithöfundum finnst eitthvað verra en að fá neikvæðan ritdóm um skáldverk sitt, þá er það að fá engan dóm. Eðlilega óska listamenn eftir viðbrögðum við vinnu sinni og í flestum tilfellum virðist þeim ekki nægja þau (mystísku) viðbrögð sem „hinn almenni lesandi“ lætur þeim í té, heldur óska þeir eftir opinberri umfjöllun og þá umfjöllun aðila sem þeir vonast til að mark sé á tekið. Sú von virðist reyndar heldur bágborin, því allur þorri „almennings“ keppist við að lýsa því yfir (ef að er spurt) að hann taki ekkert mark á gagnrýn- endum. Afstaða rithöfunda til gagnrýni og ritdóma hefur ætíð borið einkenni geð- klofa. Þeir biðja um gagnrýni í öðru orðinu en hafna henni alveg í hinu. Þetta er ástar-haturs samband, og kannski oftast í þeim skilningi að rithöfundurinn hatar gagnrýnandann sem á hins vegar að bera skilyrðislausa ást til bókmennt- anna, eða í yfirfærðri merkingu: rithöfundarins. Guðbergur Bergson lýsir þessu sambandi á bráðskemmtilegan hátt í grein sinni „Gagnrýni á gagnrýnina“ (TMM 5/1982): „Listamaðurinn óttast gagnrýnandann, á svipaðan hátt og slóttugur sjúkling- ur geðlækni. Ottinn stafar af ótta listamannsins við nekt sína, þótt hann hampi henni gjarna í verkum sínum. Kannski örlar einnig á ótta við þekking- una, því það er hin blinda frumhvöt sem frjóvgar listaverkið. Listamaðurinn óttast að annar en hann sjálfur komist að innsta kjarna efniviðarins. Likt og sálsjúki maðurinn segir listamaðurinn aldrei allan sannleikann um hug sinn í verkum sínum. Hann verður aldrei sem opin bók. Sá sem semur bækur óttast hinn sem leysir þær upp í huganum.“ (560) Hér ætla ég engu við að bæta. Það er reyndar athyglisvert að bera gagnrýni Guðbergs saman við gagnrýni 141
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.