Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 56
Tímarit Máls og menningar lagi gefur hún í skyn að bókin sé skrifuð beinlínis sem vakningarrit, sé einhvers konar ákall til lesenda um að skilja það og sjá að karlmenn séu ófærir til ásta. Ef við lítum rétt á það hvernig grein Helgu er byggð vaknar líka sú spurning hvert eiginlegt viðfang greinarinnar sé, hvort það sé texti Stein- unnar - eða hvort sá texti sé fremur nokkurs konar heimild. Þegar við flettum greininni sjáum við að Helga byrjar hvern efnisflokk - fyrir utan formála og lokaorð - ævinlega á því að rekja hugmyndir viðurkenndra fræðikvenna (og Roland Barthes) og síðan leitar hún staðfestingar þessara hugmynda í Tímaþjófinum, sýnir með dæmum þaðan fram á hve snjallar og réttmætar kenningar átorítetanna eru. Hún fer sem sé ekki fyrst í Tíma- þjófinn og reynir að að henda reiður á heimi hans, afstöðum persóna, þýðingu atvika, samspili tákna o.s.frv. Niðurstaðan af bókinni er þannig fengin fyrirfram, síðan er farið að sanna hana. Sem er ósköp auðvelt - fáir standast Vottum Jehóva snúning í Biblíuskýringum, svo dæmi sé tekið af hópi fólks sem les hugmyndir sínar um algild lögmál inn í bókmenntaverk. Nú er ég ekki að afneita túlkunaraðferðum. Við getum aldrei opnað skáldverk með algerlega saklausum huga, og þó svo væri, yrði það ekki einu sinni neitt tiltakanlega snjall lestrarmáti. Mestu varðar að við gerum okkur grein fyrir fordómum okkar og játum þá heiðarlega. Það sem ég hins vegar sakna úr grein Helgu er hennar eigin persóna - hún er dálítið eins og umboðsmaður Juliu Kristevu á Islandi. Eða: það er eins og hún leggi af stað inn í verkið með svona tíu ferðamannabæklinga, sem hún getur naum- ast litið upp úr. Ég sakna „mér finnst" þáttarins í greininni, eða samtalsins sem góður lestur er ævinlega. Kerfi túlkunaraðferðarinnar, heimur skáld- verksins og kenndir, fordómar, persónuleiki og reynsla túlkandans - allt þetta þarf að vera í jafnvægi. Bókmenntafræðingurinn er ekki bara miðill. Mér finnst túlkunaraðferðin bera allt hitt ofurliði í grein Helgu. Veruleikinn er óreiða og bókmenntir tilraun til að koma skipan á hann. Síðan kemur bókmenntafræðingurinn og kannar hvernig það er gert, hann túlkar og kemur nýrri skipan á. Og til þess að sú iðja verði heiðarleg þarf hann að taka tillit til allra þátta verksins, hann má ekki velja úr aðeins það sem hann telur skipta máli fyrir sína túlkun; þá er hann farinn að falsa verkið og sýna höfundi lítilsvirðingu. I tilfelli Tímaþjófsins þurfum við að skoða alla ástarsögu Oldu, við þurf- um að gefa gaum að persónuleika hennar og öllum samskiptum hennar við karlmenn, ekki bara sumum, eins og Helga gerir. Hún segir að Alda farist „ofurseld þeim þjóðfélagslegu lögmálum sem ráða“ (bls. 56), hún sé „dæmd til að hrekjast, vegna þess að í karlveldinu [hafi] konur engan stað að fara á“ (bls. 89). Reyndar mætti hér snúa örlítið út úr fyrir Helgu og 190
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.