Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 56
Tímarit Máls og menningar lagi gefur hún í skyn að bókin sé skrifuð beinlínis sem vakningarrit, sé einhvers konar ákall til lesenda um að skilja það og sjá að karlmenn séu ófærir til ásta. Ef við lítum rétt á það hvernig grein Helgu er byggð vaknar líka sú spurning hvert eiginlegt viðfang greinarinnar sé, hvort það sé texti Stein- unnar - eða hvort sá texti sé fremur nokkurs konar heimild. Þegar við flettum greininni sjáum við að Helga byrjar hvern efnisflokk - fyrir utan formála og lokaorð - ævinlega á því að rekja hugmyndir viðurkenndra fræðikvenna (og Roland Barthes) og síðan leitar hún staðfestingar þessara hugmynda í Tímaþjófinum, sýnir með dæmum þaðan fram á hve snjallar og réttmætar kenningar átorítetanna eru. Hún fer sem sé ekki fyrst í Tíma- þjófinn og reynir að að henda reiður á heimi hans, afstöðum persóna, þýðingu atvika, samspili tákna o.s.frv. Niðurstaðan af bókinni er þannig fengin fyrirfram, síðan er farið að sanna hana. Sem er ósköp auðvelt - fáir standast Vottum Jehóva snúning í Biblíuskýringum, svo dæmi sé tekið af hópi fólks sem les hugmyndir sínar um algild lögmál inn í bókmenntaverk. Nú er ég ekki að afneita túlkunaraðferðum. Við getum aldrei opnað skáldverk með algerlega saklausum huga, og þó svo væri, yrði það ekki einu sinni neitt tiltakanlega snjall lestrarmáti. Mestu varðar að við gerum okkur grein fyrir fordómum okkar og játum þá heiðarlega. Það sem ég hins vegar sakna úr grein Helgu er hennar eigin persóna - hún er dálítið eins og umboðsmaður Juliu Kristevu á Islandi. Eða: það er eins og hún leggi af stað inn í verkið með svona tíu ferðamannabæklinga, sem hún getur naum- ast litið upp úr. Ég sakna „mér finnst" þáttarins í greininni, eða samtalsins sem góður lestur er ævinlega. Kerfi túlkunaraðferðarinnar, heimur skáld- verksins og kenndir, fordómar, persónuleiki og reynsla túlkandans - allt þetta þarf að vera í jafnvægi. Bókmenntafræðingurinn er ekki bara miðill. Mér finnst túlkunaraðferðin bera allt hitt ofurliði í grein Helgu. Veruleikinn er óreiða og bókmenntir tilraun til að koma skipan á hann. Síðan kemur bókmenntafræðingurinn og kannar hvernig það er gert, hann túlkar og kemur nýrri skipan á. Og til þess að sú iðja verði heiðarleg þarf hann að taka tillit til allra þátta verksins, hann má ekki velja úr aðeins það sem hann telur skipta máli fyrir sína túlkun; þá er hann farinn að falsa verkið og sýna höfundi lítilsvirðingu. I tilfelli Tímaþjófsins þurfum við að skoða alla ástarsögu Oldu, við þurf- um að gefa gaum að persónuleika hennar og öllum samskiptum hennar við karlmenn, ekki bara sumum, eins og Helga gerir. Hún segir að Alda farist „ofurseld þeim þjóðfélagslegu lögmálum sem ráða“ (bls. 56), hún sé „dæmd til að hrekjast, vegna þess að í karlveldinu [hafi] konur engan stað að fara á“ (bls. 89). Reyndar mætti hér snúa örlítið út úr fyrir Helgu og 190
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.