Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 56
Tímarit Máls og menningar lagi gefur hún í skyn að bókin sé skrifuð beinlínis sem vakningarrit, sé einhvers konar ákall til lesenda um að skilja það og sjá að karlmenn séu ófærir til ásta. Ef við lítum rétt á það hvernig grein Helgu er byggð vaknar líka sú spurning hvert eiginlegt viðfang greinarinnar sé, hvort það sé texti Stein- unnar - eða hvort sá texti sé fremur nokkurs konar heimild. Þegar við flettum greininni sjáum við að Helga byrjar hvern efnisflokk - fyrir utan formála og lokaorð - ævinlega á því að rekja hugmyndir viðurkenndra fræðikvenna (og Roland Barthes) og síðan leitar hún staðfestingar þessara hugmynda í Tímaþjófinum, sýnir með dæmum þaðan fram á hve snjallar og réttmætar kenningar átorítetanna eru. Hún fer sem sé ekki fyrst í Tíma- þjófinn og reynir að að henda reiður á heimi hans, afstöðum persóna, þýðingu atvika, samspili tákna o.s.frv. Niðurstaðan af bókinni er þannig fengin fyrirfram, síðan er farið að sanna hana. Sem er ósköp auðvelt - fáir standast Vottum Jehóva snúning í Biblíuskýringum, svo dæmi sé tekið af hópi fólks sem les hugmyndir sínar um algild lögmál inn í bókmenntaverk. Nú er ég ekki að afneita túlkunaraðferðum. Við getum aldrei opnað skáldverk með algerlega saklausum huga, og þó svo væri, yrði það ekki einu sinni neitt tiltakanlega snjall lestrarmáti. Mestu varðar að við gerum okkur grein fyrir fordómum okkar og játum þá heiðarlega. Það sem ég hins vegar sakna úr grein Helgu er hennar eigin persóna - hún er dálítið eins og umboðsmaður Juliu Kristevu á Islandi. Eða: það er eins og hún leggi af stað inn í verkið með svona tíu ferðamannabæklinga, sem hún getur naum- ast litið upp úr. Ég sakna „mér finnst" þáttarins í greininni, eða samtalsins sem góður lestur er ævinlega. Kerfi túlkunaraðferðarinnar, heimur skáld- verksins og kenndir, fordómar, persónuleiki og reynsla túlkandans - allt þetta þarf að vera í jafnvægi. Bókmenntafræðingurinn er ekki bara miðill. Mér finnst túlkunaraðferðin bera allt hitt ofurliði í grein Helgu. Veruleikinn er óreiða og bókmenntir tilraun til að koma skipan á hann. Síðan kemur bókmenntafræðingurinn og kannar hvernig það er gert, hann túlkar og kemur nýrri skipan á. Og til þess að sú iðja verði heiðarleg þarf hann að taka tillit til allra þátta verksins, hann má ekki velja úr aðeins það sem hann telur skipta máli fyrir sína túlkun; þá er hann farinn að falsa verkið og sýna höfundi lítilsvirðingu. I tilfelli Tímaþjófsins þurfum við að skoða alla ástarsögu Oldu, við þurf- um að gefa gaum að persónuleika hennar og öllum samskiptum hennar við karlmenn, ekki bara sumum, eins og Helga gerir. Hún segir að Alda farist „ofurseld þeim þjóðfélagslegu lögmálum sem ráða“ (bls. 56), hún sé „dæmd til að hrekjast, vegna þess að í karlveldinu [hafi] konur engan stað að fara á“ (bls. 89). Reyndar mætti hér snúa örlítið út úr fyrir Helgu og 190
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.