Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 57
„Eilífur kallar/kvenleikinn oss. “ segja að Alda farist ofurseld þeim þjóðfélagslegu lögmálum sem ekki ráða, því hún er á valdi ástarinnar og grein Helgu gengur út á að sýna fram á að ástin sé óhugsandi í okkar karlstýrða þjóðfélagi. En hún lítur sem sé á Oldu sem einskært fórnarlamb í sögunni, objekt eða andlag hennar, óvirk- an þolanda, og er það í anda hefðbundinnar túlkunnar bókmenntafræðinn- ar á kvenpersónum. Hið virka afl í sögunni að mati Helgu, frumlag hennar, gerandinn, er hins vegar karlveldið, sem stundum er í mynd Antons, stundum í mynd hins lostafulla dauða — en yfirleitt kannski óljóst tossa- bandalag, „þau þjóðfélagslegu lögmál sem ráða“ - hið karllega illa afl í heiminum. Eg lít hins vegar á Öldu sem frumlag sögunnar, hún hefur allt frumkvæði, það eru hennar eigin gerðir og hugsanir sem verða henni að falli, hún er ekki hispursmey í nauðum, það er óþarfi að vera alltaf að sýkna hana af öllu, kannski ætti maður allt eins að „halda með“ eiginkonu Antons. En sú skoðun sem oft hefur heyrst er líka fáránleg að Alda sé ógeðfelld og lítt áhugaverð persóna. Hún er stórkostlega áhugaverð — hún er raunar heillandi. Ef við lítum á aðra karlmenn en Anton í sögunni kemur í ljós að þetta eru allt ástsjúkir leiksoppar Öldu - hún er sannkallað femme fatale. Latínukennarinn Steindór labbar í sjóinn út af henni, ferst í öldurót- inu, skólaskáldið unga er dregið á tálar og síðan hent. Allur 6.B situr og mænir á hana. Og svo framvegis: öll saga hennar fram að Antoni undir- byggir að þessi kona verður að læra að elska; kuldi hennar hefur þegar drepið einn mann, hún er að verða of sein, ástin er algjör nauðsyn og því blæs hún út þegar kemur að þeim manni sem hafnar henni. Þá ferst hún. Túlkun Helgu tiplar framhjá öllu þessu, vegna þess að henni er það svo mikið kappsmál að skipta í lið, gott og illt, karllegt og kvenlegt, og allt sem ruglar þessa strengilegu niðurhólfun þykir henni ekki skipta máli. Og nú er rétt að huga nokkuð að hugmyndum matríarkanna sem stýra túlkun Helgu. Fyrst persónulegur varnagli, eða kannski hleypidómur: ég trúi því ekki að Julia Kristeva viti nokkurn skapaðan hlut meira um ástina en Gunna í Garði, og efast stórlega um að Roland Barthes sé miklu nær um hvað það er að elska en hvaða Gummi sem væri. Ég vil ekki trúa því að um ástina séu til nokkur átoríet. Mér finnst naumast ganga að skrifa um hana með tilvís- unum og sítötum í fræðigúrúa, eins og væri um jarðlagamyndanir að ræða. Því að andar sem unnast finna hvor í öðrum eitthvað sem hvergi annars staðar er til og enginn annar fær að vita. Ástfangið fólk kemur sér upp leynimáli og heimullegum augnagotum, hversdagslegustu setningar eru hlaðnar óræðum vísunum í prívatsamsæri þeirra gegn öllum heiminum, og þess vegna er orðræða ástarinnar ekki „orðræða dýpstu einsemdar“ eins og Helga hefur eftir Roland Barthes, heldur þvert á móti: hins algjöra sam- 191
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.