Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 57
„Eilífur kallar/kvenleikinn oss. “ segja að Alda farist ofurseld þeim þjóðfélagslegu lögmálum sem ekki ráða, því hún er á valdi ástarinnar og grein Helgu gengur út á að sýna fram á að ástin sé óhugsandi í okkar karlstýrða þjóðfélagi. En hún lítur sem sé á Oldu sem einskært fórnarlamb í sögunni, objekt eða andlag hennar, óvirk- an þolanda, og er það í anda hefðbundinnar túlkunnar bókmenntafræðinn- ar á kvenpersónum. Hið virka afl í sögunni að mati Helgu, frumlag hennar, gerandinn, er hins vegar karlveldið, sem stundum er í mynd Antons, stundum í mynd hins lostafulla dauða — en yfirleitt kannski óljóst tossa- bandalag, „þau þjóðfélagslegu lögmál sem ráða“ - hið karllega illa afl í heiminum. Eg lít hins vegar á Öldu sem frumlag sögunnar, hún hefur allt frumkvæði, það eru hennar eigin gerðir og hugsanir sem verða henni að falli, hún er ekki hispursmey í nauðum, það er óþarfi að vera alltaf að sýkna hana af öllu, kannski ætti maður allt eins að „halda með“ eiginkonu Antons. En sú skoðun sem oft hefur heyrst er líka fáránleg að Alda sé ógeðfelld og lítt áhugaverð persóna. Hún er stórkostlega áhugaverð — hún er raunar heillandi. Ef við lítum á aðra karlmenn en Anton í sögunni kemur í ljós að þetta eru allt ástsjúkir leiksoppar Öldu - hún er sannkallað femme fatale. Latínukennarinn Steindór labbar í sjóinn út af henni, ferst í öldurót- inu, skólaskáldið unga er dregið á tálar og síðan hent. Allur 6.B situr og mænir á hana. Og svo framvegis: öll saga hennar fram að Antoni undir- byggir að þessi kona verður að læra að elska; kuldi hennar hefur þegar drepið einn mann, hún er að verða of sein, ástin er algjör nauðsyn og því blæs hún út þegar kemur að þeim manni sem hafnar henni. Þá ferst hún. Túlkun Helgu tiplar framhjá öllu þessu, vegna þess að henni er það svo mikið kappsmál að skipta í lið, gott og illt, karllegt og kvenlegt, og allt sem ruglar þessa strengilegu niðurhólfun þykir henni ekki skipta máli. Og nú er rétt að huga nokkuð að hugmyndum matríarkanna sem stýra túlkun Helgu. Fyrst persónulegur varnagli, eða kannski hleypidómur: ég trúi því ekki að Julia Kristeva viti nokkurn skapaðan hlut meira um ástina en Gunna í Garði, og efast stórlega um að Roland Barthes sé miklu nær um hvað það er að elska en hvaða Gummi sem væri. Ég vil ekki trúa því að um ástina séu til nokkur átoríet. Mér finnst naumast ganga að skrifa um hana með tilvís- unum og sítötum í fræðigúrúa, eins og væri um jarðlagamyndanir að ræða. Því að andar sem unnast finna hvor í öðrum eitthvað sem hvergi annars staðar er til og enginn annar fær að vita. Ástfangið fólk kemur sér upp leynimáli og heimullegum augnagotum, hversdagslegustu setningar eru hlaðnar óræðum vísunum í prívatsamsæri þeirra gegn öllum heiminum, og þess vegna er orðræða ástarinnar ekki „orðræða dýpstu einsemdar“ eins og Helga hefur eftir Roland Barthes, heldur þvert á móti: hins algjöra sam- 191
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.