Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 57
„Eilífur kallar/kvenleikinn oss. “ segja að Alda farist ofurseld þeim þjóðfélagslegu lögmálum sem ekki ráða, því hún er á valdi ástarinnar og grein Helgu gengur út á að sýna fram á að ástin sé óhugsandi í okkar karlstýrða þjóðfélagi. En hún lítur sem sé á Oldu sem einskært fórnarlamb í sögunni, objekt eða andlag hennar, óvirk- an þolanda, og er það í anda hefðbundinnar túlkunnar bókmenntafræðinn- ar á kvenpersónum. Hið virka afl í sögunni að mati Helgu, frumlag hennar, gerandinn, er hins vegar karlveldið, sem stundum er í mynd Antons, stundum í mynd hins lostafulla dauða — en yfirleitt kannski óljóst tossa- bandalag, „þau þjóðfélagslegu lögmál sem ráða“ - hið karllega illa afl í heiminum. Eg lít hins vegar á Öldu sem frumlag sögunnar, hún hefur allt frumkvæði, það eru hennar eigin gerðir og hugsanir sem verða henni að falli, hún er ekki hispursmey í nauðum, það er óþarfi að vera alltaf að sýkna hana af öllu, kannski ætti maður allt eins að „halda með“ eiginkonu Antons. En sú skoðun sem oft hefur heyrst er líka fáránleg að Alda sé ógeðfelld og lítt áhugaverð persóna. Hún er stórkostlega áhugaverð — hún er raunar heillandi. Ef við lítum á aðra karlmenn en Anton í sögunni kemur í ljós að þetta eru allt ástsjúkir leiksoppar Öldu - hún er sannkallað femme fatale. Latínukennarinn Steindór labbar í sjóinn út af henni, ferst í öldurót- inu, skólaskáldið unga er dregið á tálar og síðan hent. Allur 6.B situr og mænir á hana. Og svo framvegis: öll saga hennar fram að Antoni undir- byggir að þessi kona verður að læra að elska; kuldi hennar hefur þegar drepið einn mann, hún er að verða of sein, ástin er algjör nauðsyn og því blæs hún út þegar kemur að þeim manni sem hafnar henni. Þá ferst hún. Túlkun Helgu tiplar framhjá öllu þessu, vegna þess að henni er það svo mikið kappsmál að skipta í lið, gott og illt, karllegt og kvenlegt, og allt sem ruglar þessa strengilegu niðurhólfun þykir henni ekki skipta máli. Og nú er rétt að huga nokkuð að hugmyndum matríarkanna sem stýra túlkun Helgu. Fyrst persónulegur varnagli, eða kannski hleypidómur: ég trúi því ekki að Julia Kristeva viti nokkurn skapaðan hlut meira um ástina en Gunna í Garði, og efast stórlega um að Roland Barthes sé miklu nær um hvað það er að elska en hvaða Gummi sem væri. Ég vil ekki trúa því að um ástina séu til nokkur átoríet. Mér finnst naumast ganga að skrifa um hana með tilvís- unum og sítötum í fræðigúrúa, eins og væri um jarðlagamyndanir að ræða. Því að andar sem unnast finna hvor í öðrum eitthvað sem hvergi annars staðar er til og enginn annar fær að vita. Ástfangið fólk kemur sér upp leynimáli og heimullegum augnagotum, hversdagslegustu setningar eru hlaðnar óræðum vísunum í prívatsamsæri þeirra gegn öllum heiminum, og þess vegna er orðræða ástarinnar ekki „orðræða dýpstu einsemdar“ eins og Helga hefur eftir Roland Barthes, heldur þvert á móti: hins algjöra sam- 191
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.