Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 57
„Eilífur kallar/kvenleikinn oss. “ segja að Alda farist ofurseld þeim þjóðfélagslegu lögmálum sem ekki ráða, því hún er á valdi ástarinnar og grein Helgu gengur út á að sýna fram á að ástin sé óhugsandi í okkar karlstýrða þjóðfélagi. En hún lítur sem sé á Oldu sem einskært fórnarlamb í sögunni, objekt eða andlag hennar, óvirk- an þolanda, og er það í anda hefðbundinnar túlkunnar bókmenntafræðinn- ar á kvenpersónum. Hið virka afl í sögunni að mati Helgu, frumlag hennar, gerandinn, er hins vegar karlveldið, sem stundum er í mynd Antons, stundum í mynd hins lostafulla dauða — en yfirleitt kannski óljóst tossa- bandalag, „þau þjóðfélagslegu lögmál sem ráða“ - hið karllega illa afl í heiminum. Eg lít hins vegar á Öldu sem frumlag sögunnar, hún hefur allt frumkvæði, það eru hennar eigin gerðir og hugsanir sem verða henni að falli, hún er ekki hispursmey í nauðum, það er óþarfi að vera alltaf að sýkna hana af öllu, kannski ætti maður allt eins að „halda með“ eiginkonu Antons. En sú skoðun sem oft hefur heyrst er líka fáránleg að Alda sé ógeðfelld og lítt áhugaverð persóna. Hún er stórkostlega áhugaverð — hún er raunar heillandi. Ef við lítum á aðra karlmenn en Anton í sögunni kemur í ljós að þetta eru allt ástsjúkir leiksoppar Öldu - hún er sannkallað femme fatale. Latínukennarinn Steindór labbar í sjóinn út af henni, ferst í öldurót- inu, skólaskáldið unga er dregið á tálar og síðan hent. Allur 6.B situr og mænir á hana. Og svo framvegis: öll saga hennar fram að Antoni undir- byggir að þessi kona verður að læra að elska; kuldi hennar hefur þegar drepið einn mann, hún er að verða of sein, ástin er algjör nauðsyn og því blæs hún út þegar kemur að þeim manni sem hafnar henni. Þá ferst hún. Túlkun Helgu tiplar framhjá öllu þessu, vegna þess að henni er það svo mikið kappsmál að skipta í lið, gott og illt, karllegt og kvenlegt, og allt sem ruglar þessa strengilegu niðurhólfun þykir henni ekki skipta máli. Og nú er rétt að huga nokkuð að hugmyndum matríarkanna sem stýra túlkun Helgu. Fyrst persónulegur varnagli, eða kannski hleypidómur: ég trúi því ekki að Julia Kristeva viti nokkurn skapaðan hlut meira um ástina en Gunna í Garði, og efast stórlega um að Roland Barthes sé miklu nær um hvað það er að elska en hvaða Gummi sem væri. Ég vil ekki trúa því að um ástina séu til nokkur átoríet. Mér finnst naumast ganga að skrifa um hana með tilvís- unum og sítötum í fræðigúrúa, eins og væri um jarðlagamyndanir að ræða. Því að andar sem unnast finna hvor í öðrum eitthvað sem hvergi annars staðar er til og enginn annar fær að vita. Ástfangið fólk kemur sér upp leynimáli og heimullegum augnagotum, hversdagslegustu setningar eru hlaðnar óræðum vísunum í prívatsamsæri þeirra gegn öllum heiminum, og þess vegna er orðræða ástarinnar ekki „orðræða dýpstu einsemdar“ eins og Helga hefur eftir Roland Barthes, heldur þvert á móti: hins algjöra sam- 191
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.