Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 109
maður eins og í prologus Snorra Eddu, brýtur bönn og stelur frá hofgyðjunni kerinu dýra sem geymir lífsmjöðinn, upphefur járnöld og ófrið, og falsar síð- an söguna með því að gera sjálfan sig að guði, en fyrri máttarvöld að jötnum; meðal þeirra er hofgyðjan Gunnlöð og vinur hennar og uppeldisbróðir Loki, sem lætur ævintýraþrá sína teygja sig til fóstbræðralags við Óðin. Af lýsingu hinna fornu trúarbragða má ráða að þau hafi einkennst af virðingu fyrir lífinu og náttúrunni, sem öll var talin lífi gædd. Lífsdrykkurinn og kerið sem geymir hann eru æðstu tákn þessarar trúar, og viðhald lífsins, frjósemi og árgæska, er tryggt þegar konungsefni nýtur drykkj- arins og hinnar ungu gyðju. I þessari bók er þá, eins og í mörgum öðrum, sett upp andstæða milli þjóðfé- lags hringrásar, endurnýjunar, jafnvægis og friðsældar annars vegar, og hins veg- ar þess þjóðfélags sem byrjar að þróast með vinnslu málma til hernaðar: þjóð- félags ófriðar, útþenslu og ofríkis gagn- vart mönnum og náttúru. Það er vita- skuld ekki tilviljun að á mótum þessara þjóðfélaga tekur karlgoð hér við af kvengoði. Með aðferðum í ætt við ævintýri eða vísindaskáldsögu, tengir Svava þennan heim við heim nútímans. Dís hin unga leiðir augum gullkerið góða í Þjóð- minjasafni Dana í Kaupmannahöfn og speglar sig í spegli Gunnlaðar, mætir augum hennar í speglinum og sogast inn í annan tíma, á annað svið. Landið sem hún kemur til er land Gunnlaðar, en nú er það sannkallað Eyðiland, dautt og ófrjótt. Hún lifir svo sögu Gunnlaðar með henni, rennur saman við hana með einum eða öðrum hætti og endurheimt- ir kerið góða. Eftir það er sem bæði Gunnlöð og gyðjan séu í henni, en ker- Umsagnir um bakur ið er þó fljótlega frá henni tekið og hún sett í fangelsi. Og þá kemur móðirin til skjalanna. Saga þeirra Dísar og Gunnlaðar er satt að segja einföld og tiltölulega auð- skilin, ef maður er fús til að ganga lög- máli ævintýra og goðsagna á hönd, meðan maður er að lesa, og það er ósköp auðvelt af því að maður veit að þetta er allt leikur sem maður getur hætt hvenær sem er. Öðru máli gegnir um sögu móðurinnar, sögukonu. Hún er einkennileg og vandtúlkuð, jafnvel þótt maður beiti þeirri sjálfsögðu aðferð að nota baksöguna, Gunnlaðarsöguna, sem lykil. Móðirin á ekki þann kost gagnvart goðsögunni að leggja hana til hliðar. Það er dóttir hennar sem taflið snýst um, og fljótlega kemur í ljós að hún verður að velja milli þess veruleika sem dóttirin er nú orðin þátttakandi í, og þess veruleika sem hún fram að þessu hefur lifað og hrærst í. Forsendur hennar til að taka undir sig slíkt stökk í tilverunni eru ekki mjög vænlegar. Hún heyrir til forréttindastéttar nútímasam- félagsins, sem vel menntaður þátttak- andi í vexti þess og viðhaldi. Hún er viðskiptafræðingur að mennt og hefur ásamt verkfræðingnum manni sínum stofnað verktakafyrirtæki sem gengur ljómandi vel og hefur fært þeim bæði auð og athafnarými og á enn von á nýj- um samningum við framkvæmdir á Keflavíkurflugvelli. Það er ekki annað að sjá en hún hafi gengið öldungis átakalaust inn í þetta hlutverk sitt og verið samstiga manni sínum í klifrinu upp þjóðfélagsstigann. Hún er sem sagt, eins og maður hennar, síðasta og full- komnasta afsprengi þeirrar þjóðfélags- þróunar sem Óðinn hratt af stað sam- kvæmt goðsögunni: skynsemis- og tæknisinnuð efnishyggja holdi klædd. 243
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.