Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 109
maður eins og í prologus Snorra Eddu, brýtur bönn og stelur frá hofgyðjunni kerinu dýra sem geymir lífsmjöðinn, upphefur járnöld og ófrið, og falsar síð- an söguna með því að gera sjálfan sig að guði, en fyrri máttarvöld að jötnum; meðal þeirra er hofgyðjan Gunnlöð og vinur hennar og uppeldisbróðir Loki, sem lætur ævintýraþrá sína teygja sig til fóstbræðralags við Óðin. Af lýsingu hinna fornu trúarbragða má ráða að þau hafi einkennst af virðingu fyrir lífinu og náttúrunni, sem öll var talin lífi gædd. Lífsdrykkurinn og kerið sem geymir hann eru æðstu tákn þessarar trúar, og viðhald lífsins, frjósemi og árgæska, er tryggt þegar konungsefni nýtur drykkj- arins og hinnar ungu gyðju. I þessari bók er þá, eins og í mörgum öðrum, sett upp andstæða milli þjóðfé- lags hringrásar, endurnýjunar, jafnvægis og friðsældar annars vegar, og hins veg- ar þess þjóðfélags sem byrjar að þróast með vinnslu málma til hernaðar: þjóð- félags ófriðar, útþenslu og ofríkis gagn- vart mönnum og náttúru. Það er vita- skuld ekki tilviljun að á mótum þessara þjóðfélaga tekur karlgoð hér við af kvengoði. Með aðferðum í ætt við ævintýri eða vísindaskáldsögu, tengir Svava þennan heim við heim nútímans. Dís hin unga leiðir augum gullkerið góða í Þjóð- minjasafni Dana í Kaupmannahöfn og speglar sig í spegli Gunnlaðar, mætir augum hennar í speglinum og sogast inn í annan tíma, á annað svið. Landið sem hún kemur til er land Gunnlaðar, en nú er það sannkallað Eyðiland, dautt og ófrjótt. Hún lifir svo sögu Gunnlaðar með henni, rennur saman við hana með einum eða öðrum hætti og endurheimt- ir kerið góða. Eftir það er sem bæði Gunnlöð og gyðjan séu í henni, en ker- Umsagnir um bakur ið er þó fljótlega frá henni tekið og hún sett í fangelsi. Og þá kemur móðirin til skjalanna. Saga þeirra Dísar og Gunnlaðar er satt að segja einföld og tiltölulega auð- skilin, ef maður er fús til að ganga lög- máli ævintýra og goðsagna á hönd, meðan maður er að lesa, og það er ósköp auðvelt af því að maður veit að þetta er allt leikur sem maður getur hætt hvenær sem er. Öðru máli gegnir um sögu móðurinnar, sögukonu. Hún er einkennileg og vandtúlkuð, jafnvel þótt maður beiti þeirri sjálfsögðu aðferð að nota baksöguna, Gunnlaðarsöguna, sem lykil. Móðirin á ekki þann kost gagnvart goðsögunni að leggja hana til hliðar. Það er dóttir hennar sem taflið snýst um, og fljótlega kemur í ljós að hún verður að velja milli þess veruleika sem dóttirin er nú orðin þátttakandi í, og þess veruleika sem hún fram að þessu hefur lifað og hrærst í. Forsendur hennar til að taka undir sig slíkt stökk í tilverunni eru ekki mjög vænlegar. Hún heyrir til forréttindastéttar nútímasam- félagsins, sem vel menntaður þátttak- andi í vexti þess og viðhaldi. Hún er viðskiptafræðingur að mennt og hefur ásamt verkfræðingnum manni sínum stofnað verktakafyrirtæki sem gengur ljómandi vel og hefur fært þeim bæði auð og athafnarými og á enn von á nýj- um samningum við framkvæmdir á Keflavíkurflugvelli. Það er ekki annað að sjá en hún hafi gengið öldungis átakalaust inn í þetta hlutverk sitt og verið samstiga manni sínum í klifrinu upp þjóðfélagsstigann. Hún er sem sagt, eins og maður hennar, síðasta og full- komnasta afsprengi þeirrar þjóðfélags- þróunar sem Óðinn hratt af stað sam- kvæmt goðsögunni: skynsemis- og tæknisinnuð efnishyggja holdi klædd. 243
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.