Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 109
maður eins og í prologus Snorra Eddu, brýtur bönn og stelur frá hofgyðjunni kerinu dýra sem geymir lífsmjöðinn, upphefur járnöld og ófrið, og falsar síð- an söguna með því að gera sjálfan sig að guði, en fyrri máttarvöld að jötnum; meðal þeirra er hofgyðjan Gunnlöð og vinur hennar og uppeldisbróðir Loki, sem lætur ævintýraþrá sína teygja sig til fóstbræðralags við Óðin. Af lýsingu hinna fornu trúarbragða má ráða að þau hafi einkennst af virðingu fyrir lífinu og náttúrunni, sem öll var talin lífi gædd. Lífsdrykkurinn og kerið sem geymir hann eru æðstu tákn þessarar trúar, og viðhald lífsins, frjósemi og árgæska, er tryggt þegar konungsefni nýtur drykkj- arins og hinnar ungu gyðju. I þessari bók er þá, eins og í mörgum öðrum, sett upp andstæða milli þjóðfé- lags hringrásar, endurnýjunar, jafnvægis og friðsældar annars vegar, og hins veg- ar þess þjóðfélags sem byrjar að þróast með vinnslu málma til hernaðar: þjóð- félags ófriðar, útþenslu og ofríkis gagn- vart mönnum og náttúru. Það er vita- skuld ekki tilviljun að á mótum þessara þjóðfélaga tekur karlgoð hér við af kvengoði. Með aðferðum í ætt við ævintýri eða vísindaskáldsögu, tengir Svava þennan heim við heim nútímans. Dís hin unga leiðir augum gullkerið góða í Þjóð- minjasafni Dana í Kaupmannahöfn og speglar sig í spegli Gunnlaðar, mætir augum hennar í speglinum og sogast inn í annan tíma, á annað svið. Landið sem hún kemur til er land Gunnlaðar, en nú er það sannkallað Eyðiland, dautt og ófrjótt. Hún lifir svo sögu Gunnlaðar með henni, rennur saman við hana með einum eða öðrum hætti og endurheimt- ir kerið góða. Eftir það er sem bæði Gunnlöð og gyðjan séu í henni, en ker- Umsagnir um bakur ið er þó fljótlega frá henni tekið og hún sett í fangelsi. Og þá kemur móðirin til skjalanna. Saga þeirra Dísar og Gunnlaðar er satt að segja einföld og tiltölulega auð- skilin, ef maður er fús til að ganga lög- máli ævintýra og goðsagna á hönd, meðan maður er að lesa, og það er ósköp auðvelt af því að maður veit að þetta er allt leikur sem maður getur hætt hvenær sem er. Öðru máli gegnir um sögu móðurinnar, sögukonu. Hún er einkennileg og vandtúlkuð, jafnvel þótt maður beiti þeirri sjálfsögðu aðferð að nota baksöguna, Gunnlaðarsöguna, sem lykil. Móðirin á ekki þann kost gagnvart goðsögunni að leggja hana til hliðar. Það er dóttir hennar sem taflið snýst um, og fljótlega kemur í ljós að hún verður að velja milli þess veruleika sem dóttirin er nú orðin þátttakandi í, og þess veruleika sem hún fram að þessu hefur lifað og hrærst í. Forsendur hennar til að taka undir sig slíkt stökk í tilverunni eru ekki mjög vænlegar. Hún heyrir til forréttindastéttar nútímasam- félagsins, sem vel menntaður þátttak- andi í vexti þess og viðhaldi. Hún er viðskiptafræðingur að mennt og hefur ásamt verkfræðingnum manni sínum stofnað verktakafyrirtæki sem gengur ljómandi vel og hefur fært þeim bæði auð og athafnarými og á enn von á nýj- um samningum við framkvæmdir á Keflavíkurflugvelli. Það er ekki annað að sjá en hún hafi gengið öldungis átakalaust inn í þetta hlutverk sitt og verið samstiga manni sínum í klifrinu upp þjóðfélagsstigann. Hún er sem sagt, eins og maður hennar, síðasta og full- komnasta afsprengi þeirrar þjóðfélags- þróunar sem Óðinn hratt af stað sam- kvæmt goðsögunni: skynsemis- og tæknisinnuð efnishyggja holdi klædd. 243
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.