Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 120
Tímarit Máls og menningar lærðu meðferð gufuvéla hjá norðmönn- um. Ennfremur voru hvalveiðarnar eitt af því sem stuðlaði að peningaverslun hér á landi, ásamt sauðasölunni og fleiru. Allt þetta veit Trausti, og meira til, af nógu er að taka og bókin er sneisafull af upplýsingum. Þó vantar dálítið uppá það að forvitni lesanda sé svalað þegar hugað er að mörkuðum fyrir hvalaafurðir og til hvers þær voru notaðar. A blaðsíðu 9 segir að hvallýsi hafi verið mikilvægur ljósgjafi og að lýsið hafi verið notað við sútun á skinn- um, í kerti og sápur, en skíðin við klæðagerð. Litlu síðar segir að stál hafi tekið við af hvalskíðum við kjólagerð og framleiðslu regnhlífa og bursta á 19. öld og þá hafi minnkað áhugi á hval- veiðum. Sérstakur kafli er um markaði fyrir hvalaafurðir og eru þar áhugaverð atriði um samkeppni hvallýsis og jurta- olíu á helsta markaðssvæðinu, Bret- landi, en einhvern veginn er ekki nóg að gert, eitthvað vantar. Það sama er að segja um töflu D á blaðsíðu 65, þar vantar alla túlkun. Það hlýtur að vera eitthvað meira að sækja í tölur um fjölda veiddra hvala og tunnur lýsis sem unnar voru úr þeim en það að veiðar hafi verið mestar árin 1893 - 1910. Er kannski ckkert að marka útreikninga á borð við þá að fyrir aldamót hafi flest ár fengist um og yfir 40 tunnur lýsis af hverjum hval, en eftir aldamót um 35 tunnur eða minna? Segir þetta kannski ekki neitt um stærð dýranna, að þau séu yngri eða hvað? Það er ennfremur ljóst að eftir því sem hvalstöðvum fjölgaði urðu skipin að leita lengra til að finna hval. Norðmenn veiddu einsog þeir mögulega gátu og á endanum var lítið orðið eftir. En þá var líka farið að tala um bann við hvalveiðum frá stöðvum á Islandi. Arið 1913 voru samþykkt frið- unarlög á Alþingi, einkum á þeirri for- sendu að sögn Trausta, að „mönnum rann það til rifja að jafn arðvænn at- vinnuvegur væri stundaður hér á landi án þess að Islendingar væru þátttakend- ur í rekstrinum“ (bls. 133). Hugmyndin var að íslendingar tækju veiðarnar í eig- in hendur að tíu árum loknum. Dýra- verndunarsjónarmiða gætti lítillega, en Trausti segir að ekki verði séð að þau hafi haft afgerandi áhrif, og er það ólíkt því sem nú gerist. Aðdraganda bannsins rekur Trausti vandlega undir lok bókar- innar, og eru deilur um það hvort hvalir spilltu síldveiðum einkar forvitnilegar. Þá voru uppi háværar raddir um meng- un frá hvalveiðistöðvum, en bændur í nágrenninu töldu sig margir verða fyrir búsifjum af völdum hvalleifa í fjöru og sjó. Allt þetta rekur Trausti af kostgæfni og að loknum lestri bókarinnar situr maður ánægður í stólnum, bókin er reglulega góð. En auðvitað eru á henni gallar einsog öðru. Sá helsti er líklega að hún er of stutt. Bókin hefði að ósekju mátt vera 30-40 blaðsíðum lengri. Áherslan er á útlendinga, umsvif þeirra hér við land og hér á landi, og mestöll orka höfundar hefur farið í vinnu á er- lendum söfnum. Allt er það vel gert, en allskyns atriði varðandi íslendinga sjálfa hafa orðið útundan. Að vísu virðist Trausti vita allt sem máli skiptir, og tek- ur það meðal annars fyrir í stuttum kafla um „hvalveiðar íslendinga“ (bls. 35-9). Þar er farið í flesta hluti, en á of mikilli ferð. Einkum á þetta við um 17. og 18. öld, og ef til vill er höfundi vork- unn, því enginn getur allt. Þannig er hvalskutla og hvalreka getið, en aðeins tekin fáein dæmi á stangli og ekki gerð tilraun til að kanna umfang veiðanna eða hvar helst var hvala von. Varla er 254
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.