Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 120
Tímarit Máls og menningar lærðu meðferð gufuvéla hjá norðmönn- um. Ennfremur voru hvalveiðarnar eitt af því sem stuðlaði að peningaverslun hér á landi, ásamt sauðasölunni og fleiru. Allt þetta veit Trausti, og meira til, af nógu er að taka og bókin er sneisafull af upplýsingum. Þó vantar dálítið uppá það að forvitni lesanda sé svalað þegar hugað er að mörkuðum fyrir hvalaafurðir og til hvers þær voru notaðar. A blaðsíðu 9 segir að hvallýsi hafi verið mikilvægur ljósgjafi og að lýsið hafi verið notað við sútun á skinn- um, í kerti og sápur, en skíðin við klæðagerð. Litlu síðar segir að stál hafi tekið við af hvalskíðum við kjólagerð og framleiðslu regnhlífa og bursta á 19. öld og þá hafi minnkað áhugi á hval- veiðum. Sérstakur kafli er um markaði fyrir hvalaafurðir og eru þar áhugaverð atriði um samkeppni hvallýsis og jurta- olíu á helsta markaðssvæðinu, Bret- landi, en einhvern veginn er ekki nóg að gert, eitthvað vantar. Það sama er að segja um töflu D á blaðsíðu 65, þar vantar alla túlkun. Það hlýtur að vera eitthvað meira að sækja í tölur um fjölda veiddra hvala og tunnur lýsis sem unnar voru úr þeim en það að veiðar hafi verið mestar árin 1893 - 1910. Er kannski ckkert að marka útreikninga á borð við þá að fyrir aldamót hafi flest ár fengist um og yfir 40 tunnur lýsis af hverjum hval, en eftir aldamót um 35 tunnur eða minna? Segir þetta kannski ekki neitt um stærð dýranna, að þau séu yngri eða hvað? Það er ennfremur ljóst að eftir því sem hvalstöðvum fjölgaði urðu skipin að leita lengra til að finna hval. Norðmenn veiddu einsog þeir mögulega gátu og á endanum var lítið orðið eftir. En þá var líka farið að tala um bann við hvalveiðum frá stöðvum á Islandi. Arið 1913 voru samþykkt frið- unarlög á Alþingi, einkum á þeirri for- sendu að sögn Trausta, að „mönnum rann það til rifja að jafn arðvænn at- vinnuvegur væri stundaður hér á landi án þess að Islendingar væru þátttakend- ur í rekstrinum“ (bls. 133). Hugmyndin var að íslendingar tækju veiðarnar í eig- in hendur að tíu árum loknum. Dýra- verndunarsjónarmiða gætti lítillega, en Trausti segir að ekki verði séð að þau hafi haft afgerandi áhrif, og er það ólíkt því sem nú gerist. Aðdraganda bannsins rekur Trausti vandlega undir lok bókar- innar, og eru deilur um það hvort hvalir spilltu síldveiðum einkar forvitnilegar. Þá voru uppi háværar raddir um meng- un frá hvalveiðistöðvum, en bændur í nágrenninu töldu sig margir verða fyrir búsifjum af völdum hvalleifa í fjöru og sjó. Allt þetta rekur Trausti af kostgæfni og að loknum lestri bókarinnar situr maður ánægður í stólnum, bókin er reglulega góð. En auðvitað eru á henni gallar einsog öðru. Sá helsti er líklega að hún er of stutt. Bókin hefði að ósekju mátt vera 30-40 blaðsíðum lengri. Áherslan er á útlendinga, umsvif þeirra hér við land og hér á landi, og mestöll orka höfundar hefur farið í vinnu á er- lendum söfnum. Allt er það vel gert, en allskyns atriði varðandi íslendinga sjálfa hafa orðið útundan. Að vísu virðist Trausti vita allt sem máli skiptir, og tek- ur það meðal annars fyrir í stuttum kafla um „hvalveiðar íslendinga“ (bls. 35-9). Þar er farið í flesta hluti, en á of mikilli ferð. Einkum á þetta við um 17. og 18. öld, og ef til vill er höfundi vork- unn, því enginn getur allt. Þannig er hvalskutla og hvalreka getið, en aðeins tekin fáein dæmi á stangli og ekki gerð tilraun til að kanna umfang veiðanna eða hvar helst var hvala von. Varla er 254
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.