Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 120
Tímarit Máls og menningar lærðu meðferð gufuvéla hjá norðmönn- um. Ennfremur voru hvalveiðarnar eitt af því sem stuðlaði að peningaverslun hér á landi, ásamt sauðasölunni og fleiru. Allt þetta veit Trausti, og meira til, af nógu er að taka og bókin er sneisafull af upplýsingum. Þó vantar dálítið uppá það að forvitni lesanda sé svalað þegar hugað er að mörkuðum fyrir hvalaafurðir og til hvers þær voru notaðar. A blaðsíðu 9 segir að hvallýsi hafi verið mikilvægur ljósgjafi og að lýsið hafi verið notað við sútun á skinn- um, í kerti og sápur, en skíðin við klæðagerð. Litlu síðar segir að stál hafi tekið við af hvalskíðum við kjólagerð og framleiðslu regnhlífa og bursta á 19. öld og þá hafi minnkað áhugi á hval- veiðum. Sérstakur kafli er um markaði fyrir hvalaafurðir og eru þar áhugaverð atriði um samkeppni hvallýsis og jurta- olíu á helsta markaðssvæðinu, Bret- landi, en einhvern veginn er ekki nóg að gert, eitthvað vantar. Það sama er að segja um töflu D á blaðsíðu 65, þar vantar alla túlkun. Það hlýtur að vera eitthvað meira að sækja í tölur um fjölda veiddra hvala og tunnur lýsis sem unnar voru úr þeim en það að veiðar hafi verið mestar árin 1893 - 1910. Er kannski ckkert að marka útreikninga á borð við þá að fyrir aldamót hafi flest ár fengist um og yfir 40 tunnur lýsis af hverjum hval, en eftir aldamót um 35 tunnur eða minna? Segir þetta kannski ekki neitt um stærð dýranna, að þau séu yngri eða hvað? Það er ennfremur ljóst að eftir því sem hvalstöðvum fjölgaði urðu skipin að leita lengra til að finna hval. Norðmenn veiddu einsog þeir mögulega gátu og á endanum var lítið orðið eftir. En þá var líka farið að tala um bann við hvalveiðum frá stöðvum á Islandi. Arið 1913 voru samþykkt frið- unarlög á Alþingi, einkum á þeirri for- sendu að sögn Trausta, að „mönnum rann það til rifja að jafn arðvænn at- vinnuvegur væri stundaður hér á landi án þess að Islendingar væru þátttakend- ur í rekstrinum“ (bls. 133). Hugmyndin var að íslendingar tækju veiðarnar í eig- in hendur að tíu árum loknum. Dýra- verndunarsjónarmiða gætti lítillega, en Trausti segir að ekki verði séð að þau hafi haft afgerandi áhrif, og er það ólíkt því sem nú gerist. Aðdraganda bannsins rekur Trausti vandlega undir lok bókar- innar, og eru deilur um það hvort hvalir spilltu síldveiðum einkar forvitnilegar. Þá voru uppi háværar raddir um meng- un frá hvalveiðistöðvum, en bændur í nágrenninu töldu sig margir verða fyrir búsifjum af völdum hvalleifa í fjöru og sjó. Allt þetta rekur Trausti af kostgæfni og að loknum lestri bókarinnar situr maður ánægður í stólnum, bókin er reglulega góð. En auðvitað eru á henni gallar einsog öðru. Sá helsti er líklega að hún er of stutt. Bókin hefði að ósekju mátt vera 30-40 blaðsíðum lengri. Áherslan er á útlendinga, umsvif þeirra hér við land og hér á landi, og mestöll orka höfundar hefur farið í vinnu á er- lendum söfnum. Allt er það vel gert, en allskyns atriði varðandi íslendinga sjálfa hafa orðið útundan. Að vísu virðist Trausti vita allt sem máli skiptir, og tek- ur það meðal annars fyrir í stuttum kafla um „hvalveiðar íslendinga“ (bls. 35-9). Þar er farið í flesta hluti, en á of mikilli ferð. Einkum á þetta við um 17. og 18. öld, og ef til vill er höfundi vork- unn, því enginn getur allt. Þannig er hvalskutla og hvalreka getið, en aðeins tekin fáein dæmi á stangli og ekki gerð tilraun til að kanna umfang veiðanna eða hvar helst var hvala von. Varla er 254
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.