Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 120
Tímarit Máls og menningar lærðu meðferð gufuvéla hjá norðmönn- um. Ennfremur voru hvalveiðarnar eitt af því sem stuðlaði að peningaverslun hér á landi, ásamt sauðasölunni og fleiru. Allt þetta veit Trausti, og meira til, af nógu er að taka og bókin er sneisafull af upplýsingum. Þó vantar dálítið uppá það að forvitni lesanda sé svalað þegar hugað er að mörkuðum fyrir hvalaafurðir og til hvers þær voru notaðar. A blaðsíðu 9 segir að hvallýsi hafi verið mikilvægur ljósgjafi og að lýsið hafi verið notað við sútun á skinn- um, í kerti og sápur, en skíðin við klæðagerð. Litlu síðar segir að stál hafi tekið við af hvalskíðum við kjólagerð og framleiðslu regnhlífa og bursta á 19. öld og þá hafi minnkað áhugi á hval- veiðum. Sérstakur kafli er um markaði fyrir hvalaafurðir og eru þar áhugaverð atriði um samkeppni hvallýsis og jurta- olíu á helsta markaðssvæðinu, Bret- landi, en einhvern veginn er ekki nóg að gert, eitthvað vantar. Það sama er að segja um töflu D á blaðsíðu 65, þar vantar alla túlkun. Það hlýtur að vera eitthvað meira að sækja í tölur um fjölda veiddra hvala og tunnur lýsis sem unnar voru úr þeim en það að veiðar hafi verið mestar árin 1893 - 1910. Er kannski ckkert að marka útreikninga á borð við þá að fyrir aldamót hafi flest ár fengist um og yfir 40 tunnur lýsis af hverjum hval, en eftir aldamót um 35 tunnur eða minna? Segir þetta kannski ekki neitt um stærð dýranna, að þau séu yngri eða hvað? Það er ennfremur ljóst að eftir því sem hvalstöðvum fjölgaði urðu skipin að leita lengra til að finna hval. Norðmenn veiddu einsog þeir mögulega gátu og á endanum var lítið orðið eftir. En þá var líka farið að tala um bann við hvalveiðum frá stöðvum á Islandi. Arið 1913 voru samþykkt frið- unarlög á Alþingi, einkum á þeirri for- sendu að sögn Trausta, að „mönnum rann það til rifja að jafn arðvænn at- vinnuvegur væri stundaður hér á landi án þess að Islendingar væru þátttakend- ur í rekstrinum“ (bls. 133). Hugmyndin var að íslendingar tækju veiðarnar í eig- in hendur að tíu árum loknum. Dýra- verndunarsjónarmiða gætti lítillega, en Trausti segir að ekki verði séð að þau hafi haft afgerandi áhrif, og er það ólíkt því sem nú gerist. Aðdraganda bannsins rekur Trausti vandlega undir lok bókar- innar, og eru deilur um það hvort hvalir spilltu síldveiðum einkar forvitnilegar. Þá voru uppi háværar raddir um meng- un frá hvalveiðistöðvum, en bændur í nágrenninu töldu sig margir verða fyrir búsifjum af völdum hvalleifa í fjöru og sjó. Allt þetta rekur Trausti af kostgæfni og að loknum lestri bókarinnar situr maður ánægður í stólnum, bókin er reglulega góð. En auðvitað eru á henni gallar einsog öðru. Sá helsti er líklega að hún er of stutt. Bókin hefði að ósekju mátt vera 30-40 blaðsíðum lengri. Áherslan er á útlendinga, umsvif þeirra hér við land og hér á landi, og mestöll orka höfundar hefur farið í vinnu á er- lendum söfnum. Allt er það vel gert, en allskyns atriði varðandi íslendinga sjálfa hafa orðið útundan. Að vísu virðist Trausti vita allt sem máli skiptir, og tek- ur það meðal annars fyrir í stuttum kafla um „hvalveiðar íslendinga“ (bls. 35-9). Þar er farið í flesta hluti, en á of mikilli ferð. Einkum á þetta við um 17. og 18. öld, og ef til vill er höfundi vork- unn, því enginn getur allt. Þannig er hvalskutla og hvalreka getið, en aðeins tekin fáein dæmi á stangli og ekki gerð tilraun til að kanna umfang veiðanna eða hvar helst var hvala von. Varla er 254
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.