Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 43
myrkur byrgja sýn. Það er sýnt með hug- lægri myndatöku sem klippt er með nær- myndum af andliti og augum stúlkunnar. Að lokum neyðist hún til að stöðva bifreið sína við afskekkt mótel þar sem Norman Bates tekur á móti henni. Lesa má ákveðna merkingu út úr þessu sjónar-spili. Stúlkan hefur fram til þessa misnotað skynfæri sín og treyst á óraunveruleg verðmæti. Nú er eins og skynfærin taki af henni ráðin; hún verður að staldra við til að endur-skoða gjörðir sína. Á mótelinu tekur hún ákvörð- un um að hverfa til baka en það er um seinan. Sjónar-spilið nær hámarki í sturtu- atriðinu er hefst með nærmynd af auga Nor- mans sem starir á stúlkuna gegnum gat á vegg. Er líður á atriðið fjölgar myndum er minna á lögun augans; myndavélinni er beint að salemisskál, sturtuhaus, niðurfalls- opi — og loks brostnu auga sem starir inn í vélina til okkar. Það er eins og geisli þess búi yfir dulinni ásökun þótt það sé jafn innihaldslaust og niðurfallið í sturtustæð- inu. Að okkur sækir uggvænleg hugsun — að við séum í slagtogi við morðingjann; við horfum að minnsta kosti á stúlkuna með líkum hætti og hann — sem hlut en ekki manneskju. Margir lifa langa ævi án þess að taka þátt í henni á virkan hátt. Þeir láta sér nægja að fylgjast með sljóum augum; þeir þyrpast á slysstað af forvitni einni saman, fylgjast með mannlegum hörmungum að mestu ósnortnir. Þessir menn líta á umheim sinn sem tæki eða markmið; því er líkast sem þeir séu slegnir blindu — þeir horfa án þess að sjá. Oft eru aðrar manneskjur ekki annað en líkön í þeirra augum, viðföng þrár eða viðbjóðs. Slíkt hefur augljósar afleiðingar. Sé manneskja svipt mennsku sinni og gerð að hlutveru glatar hún sjálfstæðu lífí sínu. Augnaráð getur drepið, þegar allt kemur til alls. Kvikmynd Hitchcocks lýsir slíku ferli á einkar ágengan hátt. Við sjáum sjálf okkur í auga stúlkunnar myrtu líkt og í dimmum spegli; við verðum að annarlegum verum í dýptarlausum heimi sem einungis er hægt að tengjast með ofbeldi — reynsla morð- ingjans verður að upplifun okkar ef ekki er bmgðist við í tíma. Kannski játning Teds Bundys komist næst sannleikanum: sá sem drepur af handahófi drepur ekki manneskj- ur með andlit og sögu heldur ópersónulegar ímyndir. I samtalsbókinni Conversations with a Killer (1989) segir Bundy meðal annars: Við erum að tala um ímyndir... og það er hræðilegt að segja það. Vissulega erum við að tala um ímyndir. Við erum að tala um nafnlaust og upphafið fólk sem lifir og and- ar... en persónur, uh, hann þekkti þærekki. Þær voru aðeins, uh, uh, tákn.11 Þessi orð eru þmngin óhugnaði sé sam- hengið haft í huga. Kannski er þó enginn munur á þeim sem horfir gegnum gatið á veggnum, og hinum sem stingur hnífnum í holdið. í báðum tilvikum slær augað eign sinni á mannvem. Að sjálfsögðu er fómar- lambið manneskja með holdi og blóði, en í augum morðingjans er það einungis tóm táknmynd; „sjónreynslutrúin" er þróuð til fullnustu: maður og hlutir, maður í hlutum, mannhlutir. Þessi hlutgerving mannver- unnar kemur einkar skýrt fram í myndum eins og Coma (1978) þar sem fjallað er um læknisvísindi nútímans. í þeim er leikið á ótta okkar við uppskurði, banvæna sjúk- dóma, t.d. krabbamein, líffæraflutninga, blöndun lífsforma. Að sjálfsögðu em mörg dæmi um aflimun líkamans í hrollvekjum TMM 1991:1 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.