Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 43
myrkur byrgja sýn. Það er sýnt með hug- lægri myndatöku sem klippt er með nær- myndum af andliti og augum stúlkunnar. Að lokum neyðist hún til að stöðva bifreið sína við afskekkt mótel þar sem Norman Bates tekur á móti henni. Lesa má ákveðna merkingu út úr þessu sjónar-spili. Stúlkan hefur fram til þessa misnotað skynfæri sín og treyst á óraunveruleg verðmæti. Nú er eins og skynfærin taki af henni ráðin; hún verður að staldra við til að endur-skoða gjörðir sína. Á mótelinu tekur hún ákvörð- un um að hverfa til baka en það er um seinan. Sjónar-spilið nær hámarki í sturtu- atriðinu er hefst með nærmynd af auga Nor- mans sem starir á stúlkuna gegnum gat á vegg. Er líður á atriðið fjölgar myndum er minna á lögun augans; myndavélinni er beint að salemisskál, sturtuhaus, niðurfalls- opi — og loks brostnu auga sem starir inn í vélina til okkar. Það er eins og geisli þess búi yfir dulinni ásökun þótt það sé jafn innihaldslaust og niðurfallið í sturtustæð- inu. Að okkur sækir uggvænleg hugsun — að við séum í slagtogi við morðingjann; við horfum að minnsta kosti á stúlkuna með líkum hætti og hann — sem hlut en ekki manneskju. Margir lifa langa ævi án þess að taka þátt í henni á virkan hátt. Þeir láta sér nægja að fylgjast með sljóum augum; þeir þyrpast á slysstað af forvitni einni saman, fylgjast með mannlegum hörmungum að mestu ósnortnir. Þessir menn líta á umheim sinn sem tæki eða markmið; því er líkast sem þeir séu slegnir blindu — þeir horfa án þess að sjá. Oft eru aðrar manneskjur ekki annað en líkön í þeirra augum, viðföng þrár eða viðbjóðs. Slíkt hefur augljósar afleiðingar. Sé manneskja svipt mennsku sinni og gerð að hlutveru glatar hún sjálfstæðu lífí sínu. Augnaráð getur drepið, þegar allt kemur til alls. Kvikmynd Hitchcocks lýsir slíku ferli á einkar ágengan hátt. Við sjáum sjálf okkur í auga stúlkunnar myrtu líkt og í dimmum spegli; við verðum að annarlegum verum í dýptarlausum heimi sem einungis er hægt að tengjast með ofbeldi — reynsla morð- ingjans verður að upplifun okkar ef ekki er bmgðist við í tíma. Kannski játning Teds Bundys komist næst sannleikanum: sá sem drepur af handahófi drepur ekki manneskj- ur með andlit og sögu heldur ópersónulegar ímyndir. I samtalsbókinni Conversations with a Killer (1989) segir Bundy meðal annars: Við erum að tala um ímyndir... og það er hræðilegt að segja það. Vissulega erum við að tala um ímyndir. Við erum að tala um nafnlaust og upphafið fólk sem lifir og and- ar... en persónur, uh, hann þekkti þærekki. Þær voru aðeins, uh, uh, tákn.11 Þessi orð eru þmngin óhugnaði sé sam- hengið haft í huga. Kannski er þó enginn munur á þeim sem horfir gegnum gatið á veggnum, og hinum sem stingur hnífnum í holdið. í báðum tilvikum slær augað eign sinni á mannvem. Að sjálfsögðu er fómar- lambið manneskja með holdi og blóði, en í augum morðingjans er það einungis tóm táknmynd; „sjónreynslutrúin" er þróuð til fullnustu: maður og hlutir, maður í hlutum, mannhlutir. Þessi hlutgerving mannver- unnar kemur einkar skýrt fram í myndum eins og Coma (1978) þar sem fjallað er um læknisvísindi nútímans. í þeim er leikið á ótta okkar við uppskurði, banvæna sjúk- dóma, t.d. krabbamein, líffæraflutninga, blöndun lífsforma. Að sjálfsögðu em mörg dæmi um aflimun líkamans í hrollvekjum TMM 1991:1 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.