Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 43
myrkur byrgja sýn. Það er sýnt með hug- lægri myndatöku sem klippt er með nær- myndum af andliti og augum stúlkunnar. Að lokum neyðist hún til að stöðva bifreið sína við afskekkt mótel þar sem Norman Bates tekur á móti henni. Lesa má ákveðna merkingu út úr þessu sjónar-spili. Stúlkan hefur fram til þessa misnotað skynfæri sín og treyst á óraunveruleg verðmæti. Nú er eins og skynfærin taki af henni ráðin; hún verður að staldra við til að endur-skoða gjörðir sína. Á mótelinu tekur hún ákvörð- un um að hverfa til baka en það er um seinan. Sjónar-spilið nær hámarki í sturtu- atriðinu er hefst með nærmynd af auga Nor- mans sem starir á stúlkuna gegnum gat á vegg. Er líður á atriðið fjölgar myndum er minna á lögun augans; myndavélinni er beint að salemisskál, sturtuhaus, niðurfalls- opi — og loks brostnu auga sem starir inn í vélina til okkar. Það er eins og geisli þess búi yfir dulinni ásökun þótt það sé jafn innihaldslaust og niðurfallið í sturtustæð- inu. Að okkur sækir uggvænleg hugsun — að við séum í slagtogi við morðingjann; við horfum að minnsta kosti á stúlkuna með líkum hætti og hann — sem hlut en ekki manneskju. Margir lifa langa ævi án þess að taka þátt í henni á virkan hátt. Þeir láta sér nægja að fylgjast með sljóum augum; þeir þyrpast á slysstað af forvitni einni saman, fylgjast með mannlegum hörmungum að mestu ósnortnir. Þessir menn líta á umheim sinn sem tæki eða markmið; því er líkast sem þeir séu slegnir blindu — þeir horfa án þess að sjá. Oft eru aðrar manneskjur ekki annað en líkön í þeirra augum, viðföng þrár eða viðbjóðs. Slíkt hefur augljósar afleiðingar. Sé manneskja svipt mennsku sinni og gerð að hlutveru glatar hún sjálfstæðu lífí sínu. Augnaráð getur drepið, þegar allt kemur til alls. Kvikmynd Hitchcocks lýsir slíku ferli á einkar ágengan hátt. Við sjáum sjálf okkur í auga stúlkunnar myrtu líkt og í dimmum spegli; við verðum að annarlegum verum í dýptarlausum heimi sem einungis er hægt að tengjast með ofbeldi — reynsla morð- ingjans verður að upplifun okkar ef ekki er bmgðist við í tíma. Kannski játning Teds Bundys komist næst sannleikanum: sá sem drepur af handahófi drepur ekki manneskj- ur með andlit og sögu heldur ópersónulegar ímyndir. I samtalsbókinni Conversations with a Killer (1989) segir Bundy meðal annars: Við erum að tala um ímyndir... og það er hræðilegt að segja það. Vissulega erum við að tala um ímyndir. Við erum að tala um nafnlaust og upphafið fólk sem lifir og and- ar... en persónur, uh, hann þekkti þærekki. Þær voru aðeins, uh, uh, tákn.11 Þessi orð eru þmngin óhugnaði sé sam- hengið haft í huga. Kannski er þó enginn munur á þeim sem horfir gegnum gatið á veggnum, og hinum sem stingur hnífnum í holdið. í báðum tilvikum slær augað eign sinni á mannvem. Að sjálfsögðu er fómar- lambið manneskja með holdi og blóði, en í augum morðingjans er það einungis tóm táknmynd; „sjónreynslutrúin" er þróuð til fullnustu: maður og hlutir, maður í hlutum, mannhlutir. Þessi hlutgerving mannver- unnar kemur einkar skýrt fram í myndum eins og Coma (1978) þar sem fjallað er um læknisvísindi nútímans. í þeim er leikið á ótta okkar við uppskurði, banvæna sjúk- dóma, t.d. krabbamein, líffæraflutninga, blöndun lífsforma. Að sjálfsögðu em mörg dæmi um aflimun líkamans í hrollvekjum TMM 1991:1 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.