Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 43
myrkur byrgja sýn. Það er sýnt með hug- lægri myndatöku sem klippt er með nær- myndum af andliti og augum stúlkunnar. Að lokum neyðist hún til að stöðva bifreið sína við afskekkt mótel þar sem Norman Bates tekur á móti henni. Lesa má ákveðna merkingu út úr þessu sjónar-spili. Stúlkan hefur fram til þessa misnotað skynfæri sín og treyst á óraunveruleg verðmæti. Nú er eins og skynfærin taki af henni ráðin; hún verður að staldra við til að endur-skoða gjörðir sína. Á mótelinu tekur hún ákvörð- un um að hverfa til baka en það er um seinan. Sjónar-spilið nær hámarki í sturtu- atriðinu er hefst með nærmynd af auga Nor- mans sem starir á stúlkuna gegnum gat á vegg. Er líður á atriðið fjölgar myndum er minna á lögun augans; myndavélinni er beint að salemisskál, sturtuhaus, niðurfalls- opi — og loks brostnu auga sem starir inn í vélina til okkar. Það er eins og geisli þess búi yfir dulinni ásökun þótt það sé jafn innihaldslaust og niðurfallið í sturtustæð- inu. Að okkur sækir uggvænleg hugsun — að við séum í slagtogi við morðingjann; við horfum að minnsta kosti á stúlkuna með líkum hætti og hann — sem hlut en ekki manneskju. Margir lifa langa ævi án þess að taka þátt í henni á virkan hátt. Þeir láta sér nægja að fylgjast með sljóum augum; þeir þyrpast á slysstað af forvitni einni saman, fylgjast með mannlegum hörmungum að mestu ósnortnir. Þessir menn líta á umheim sinn sem tæki eða markmið; því er líkast sem þeir séu slegnir blindu — þeir horfa án þess að sjá. Oft eru aðrar manneskjur ekki annað en líkön í þeirra augum, viðföng þrár eða viðbjóðs. Slíkt hefur augljósar afleiðingar. Sé manneskja svipt mennsku sinni og gerð að hlutveru glatar hún sjálfstæðu lífí sínu. Augnaráð getur drepið, þegar allt kemur til alls. Kvikmynd Hitchcocks lýsir slíku ferli á einkar ágengan hátt. Við sjáum sjálf okkur í auga stúlkunnar myrtu líkt og í dimmum spegli; við verðum að annarlegum verum í dýptarlausum heimi sem einungis er hægt að tengjast með ofbeldi — reynsla morð- ingjans verður að upplifun okkar ef ekki er bmgðist við í tíma. Kannski játning Teds Bundys komist næst sannleikanum: sá sem drepur af handahófi drepur ekki manneskj- ur með andlit og sögu heldur ópersónulegar ímyndir. I samtalsbókinni Conversations with a Killer (1989) segir Bundy meðal annars: Við erum að tala um ímyndir... og það er hræðilegt að segja það. Vissulega erum við að tala um ímyndir. Við erum að tala um nafnlaust og upphafið fólk sem lifir og and- ar... en persónur, uh, hann þekkti þærekki. Þær voru aðeins, uh, uh, tákn.11 Þessi orð eru þmngin óhugnaði sé sam- hengið haft í huga. Kannski er þó enginn munur á þeim sem horfir gegnum gatið á veggnum, og hinum sem stingur hnífnum í holdið. í báðum tilvikum slær augað eign sinni á mannvem. Að sjálfsögðu er fómar- lambið manneskja með holdi og blóði, en í augum morðingjans er það einungis tóm táknmynd; „sjónreynslutrúin" er þróuð til fullnustu: maður og hlutir, maður í hlutum, mannhlutir. Þessi hlutgerving mannver- unnar kemur einkar skýrt fram í myndum eins og Coma (1978) þar sem fjallað er um læknisvísindi nútímans. í þeim er leikið á ótta okkar við uppskurði, banvæna sjúk- dóma, t.d. krabbamein, líffæraflutninga, blöndun lífsforma. Að sjálfsögðu em mörg dæmi um aflimun líkamans í hrollvekjum TMM 1991:1 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.