Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 97
flutti hér á landi fyrir nokkrum árum, að enginn sem þekkti Duras á þessum árum kannist við að þetta ástarævintýri hafí átt sér stað. I bókinni segir hún að það hafi verið altalað meðal hvíta fólksins í Saigon og að dætrum þess hafi verið bönnuð öll samskipti við hana, en þegar við lítum nán- ar á frásögnina af Kínverjanum kemur í Ijós að það er annar blær yfír henni en öðrum í bókinni. Það er eins og allt sem tengist honum sé í einhvers konar móðu. Auk þess er sagan sjálf meira í ætt við það sem á sér stað í skáldsögum en raunveruleikanum: ríkur maður er heltekinn af ást til fátækrar stúlku en ytri aðstæður banna þeim að eig- ast. L’Amant er mjög snjöll bók. Ég held að Duras hafi viljað segja frá því þegar hún var að breytast í kynveru á unglingsárunum og öllu því flókna, óræða, ósegjanlega sem þá var að brjótast um í henni og á sveimi í kringum hana: sambandið við móðurina, bræðurna, vinkonur, fullorðna karlmenn sem allt í einu voru famir að renna til hennar girndaraugum. Það er ekki hægt að lýsa þessu í samfelldri frásögn, það er of brota- kennt, of sundurlaust, óhöndlanlegt, en skáldsagan um kínverska elskhugann, sem segir frá fyrstu kynlífsreynslunni og heyrir draumórunum til en ekki raunveruleikan- um, hefur þau áhrif að minningabrotin úr raunveruleikanum öðlast allt í einu merk- ingu. Hún lýsir þau upp eins og skip sem siglir að næturlagi í gegnum höfn lýsir upp báta sem liggja bundnir við bryggju, tunnur og kassa sem staflað hefur verið upp á hafnarbakkanum, húsin. Jafnvel getur hugsast að bjarmi frá skipinu nái að draga fram útlínur fjallsins sem gnæfír yfir þorp- ið. Það sem Marguerite Duras er að gera er mjög merkilegt frá bókmenntasögulegu sjónarmiði. Frá því Cervantes skrifaði sög- una af Don Kíkóta hefur skáldsagan snúist að miklu leyti um fólk sem er á valdi draum- óra en rekur sig á raunveruleikann. Don Kíkóti leggur til atlögu við risa en slæst í raun við vindmyllur. Duras hefur snúið þessu við. Hjá henni afhjúpar raunveru- leikinn ekki órana, heldur gefa órarnir veru- leikanum merkingu. Nathalie Sarraute gerir nákvæmlega hið sama þegar hún er að lýsa „undirsamræð- unum“, til dæmis í skáldsögunni Les Fruits d’or. Þar er hún að fást við ýmiss konar hliðar á fyrirbærinu bókmenntasnobb. Persónur í bókinni eiga að fara hitta rit- höfund sem þær dá mjög. Sarraute lýsir því sem á sér stað í hugum þeirra eins og um kafla úr riddarasögu eða ævintýri væri að ræða. Hetjurnar eru leiddar eftir stígum stráðum hvítri möl, um fagra garða, inn í töfrahöllina. Fyrir utan horfir fólkið með aðdáunaraugum á þennan fámenna hóp innvígðra sem verðskulda að hitta skáldið. Loks eru þær leiddar inn í sal þar sem bíður þeirra konungur andans, umkringdur hand- ritum sínum: rithöfundurinn. Hjá Sarraute afhjúpar veruleikinn ekki tálsýnina, heldur lýsir draumsýnin upp raunveruleikann. Alain Robbe-Grillet er að fást við áþekka hluti í sjálfsævisögu sinni. Hann erfæddur 1922 og er sennilega einna þekktastur af nýsöguhöfundunum og vafalítið sá róttæk- asti í tilraunum sínum með skáldsöguform- ið. Sögutími, sögusvið, sögupersónur, þess- ar föstu stærðir í hefðbundnum skáldsögum eru síbreytilegar í sögum Robbe-Grillets. I veröld hans tekur ein tálmyndin við af ann- arri og lesandinn veit aldrei hvar hann er staddur, hvert hann er að fara, né hvar hann stígur næst niður fæti. TMM 1991:1 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.