Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 97
flutti hér á landi fyrir nokkrum árum, að enginn sem þekkti Duras á þessum árum kannist við að þetta ástarævintýri hafí átt sér stað. I bókinni segir hún að það hafi verið altalað meðal hvíta fólksins í Saigon og að dætrum þess hafi verið bönnuð öll samskipti við hana, en þegar við lítum nán- ar á frásögnina af Kínverjanum kemur í Ijós að það er annar blær yfír henni en öðrum í bókinni. Það er eins og allt sem tengist honum sé í einhvers konar móðu. Auk þess er sagan sjálf meira í ætt við það sem á sér stað í skáldsögum en raunveruleikanum: ríkur maður er heltekinn af ást til fátækrar stúlku en ytri aðstæður banna þeim að eig- ast. L’Amant er mjög snjöll bók. Ég held að Duras hafi viljað segja frá því þegar hún var að breytast í kynveru á unglingsárunum og öllu því flókna, óræða, ósegjanlega sem þá var að brjótast um í henni og á sveimi í kringum hana: sambandið við móðurina, bræðurna, vinkonur, fullorðna karlmenn sem allt í einu voru famir að renna til hennar girndaraugum. Það er ekki hægt að lýsa þessu í samfelldri frásögn, það er of brota- kennt, of sundurlaust, óhöndlanlegt, en skáldsagan um kínverska elskhugann, sem segir frá fyrstu kynlífsreynslunni og heyrir draumórunum til en ekki raunveruleikan- um, hefur þau áhrif að minningabrotin úr raunveruleikanum öðlast allt í einu merk- ingu. Hún lýsir þau upp eins og skip sem siglir að næturlagi í gegnum höfn lýsir upp báta sem liggja bundnir við bryggju, tunnur og kassa sem staflað hefur verið upp á hafnarbakkanum, húsin. Jafnvel getur hugsast að bjarmi frá skipinu nái að draga fram útlínur fjallsins sem gnæfír yfir þorp- ið. Það sem Marguerite Duras er að gera er mjög merkilegt frá bókmenntasögulegu sjónarmiði. Frá því Cervantes skrifaði sög- una af Don Kíkóta hefur skáldsagan snúist að miklu leyti um fólk sem er á valdi draum- óra en rekur sig á raunveruleikann. Don Kíkóti leggur til atlögu við risa en slæst í raun við vindmyllur. Duras hefur snúið þessu við. Hjá henni afhjúpar raunveru- leikinn ekki órana, heldur gefa órarnir veru- leikanum merkingu. Nathalie Sarraute gerir nákvæmlega hið sama þegar hún er að lýsa „undirsamræð- unum“, til dæmis í skáldsögunni Les Fruits d’or. Þar er hún að fást við ýmiss konar hliðar á fyrirbærinu bókmenntasnobb. Persónur í bókinni eiga að fara hitta rit- höfund sem þær dá mjög. Sarraute lýsir því sem á sér stað í hugum þeirra eins og um kafla úr riddarasögu eða ævintýri væri að ræða. Hetjurnar eru leiddar eftir stígum stráðum hvítri möl, um fagra garða, inn í töfrahöllina. Fyrir utan horfir fólkið með aðdáunaraugum á þennan fámenna hóp innvígðra sem verðskulda að hitta skáldið. Loks eru þær leiddar inn í sal þar sem bíður þeirra konungur andans, umkringdur hand- ritum sínum: rithöfundurinn. Hjá Sarraute afhjúpar veruleikinn ekki tálsýnina, heldur lýsir draumsýnin upp raunveruleikann. Alain Robbe-Grillet er að fást við áþekka hluti í sjálfsævisögu sinni. Hann erfæddur 1922 og er sennilega einna þekktastur af nýsöguhöfundunum og vafalítið sá róttæk- asti í tilraunum sínum með skáldsöguform- ið. Sögutími, sögusvið, sögupersónur, þess- ar föstu stærðir í hefðbundnum skáldsögum eru síbreytilegar í sögum Robbe-Grillets. I veröld hans tekur ein tálmyndin við af ann- arri og lesandinn veit aldrei hvar hann er staddur, hvert hann er að fara, né hvar hann stígur næst niður fæti. TMM 1991:1 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.