Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 100
skáldsögur, þar sem hann grefur undan hefðbundinni byggingu þeirra. Annað sem kemur fram í fyrsta bindinu er að Robbe-Grillet er smám saman að gera sér grein fyrir því á sínum yngri árum, að hann er ekki eins og fólk er flest í kynferð- ismálum. Til að örva kynhvöt sína, verður hann að setja á svið í huganum senur þar sem hann er að kvelja ungar konur. Hann er með öðrum orðum haldinn kvalalosta. Þetta gæti verið önnur ástæða, segir Robbe-Grill- et, fyrir því að hann fór að skrifa skáld- sögur: til að takast á við þessa óra. Þeir sem hafa lesið bækur hans, einkum frá síðari árum, eða séð kvikmyndir hans hafa ekki komist hjá því að taka eftir þeirri kynferðis- legu ögrun sem einkennir þær svo mjög. Sadó-masókismi er að vissu leyti eitt helsta viðfangsefni sjálfsævisögunnar, a.m.k. þeirra binda sem þegar eru komin út. Hann lýsir tilurð þessara óra hjá sér og hvemig þeir tengjast sterku sambandi við móður hans. Hann segir frá því hvemig honum verður smám saman ljóst að hann verði á einhvem hátt að takast á við þessa óra, svo áleitnir séu þeir. Bókin er því eins konar málsvöm fyrir afbrigðilega kynóra. Reginmunur er að hans sögn á órum annars vegar og verknaði hins vegar. Svo lengi sem þeim sé ekki troðið upp á aðra, eiga kynóramir, hvort sem þeir eru „afbrigðilegir“ eða ekki, að fá að leika lausum hala. Það eru mikil mistök, telur Robbe-Grillet, að banna klámblöð, klámmyndir og annað slíkt því kynórar em nátengdir dýpstu hvötum okkar og séu þeir bældir er hætta á því að þeir komi fram þegar síst skyldi. Það á leyfa órunum að vera í friði. Þannig verða þeir hættulausir og þá má nota þá til að skapa úr þeim eitthvað. Annað bindi sjálfsævisögunnar er meðal annars eins konar lýsing á því hvemig slíkir órar geta orðið aflvaki bókmenntasköpunar. Þar lýsir hann ævintýrum föður síns í fyrri heims- styrjöldinni, en sú mynd sem dregin er upp af þeirri styrjöld er býsna fjarri þeirri mynd sem við könnumst best við og sem vafalaust er nær raunveruleikanum, þ.e. eymd og vol- æði í vonlausum skotgrafahemaði. Fyrri heimsstyrjöld Robbe-Grillets verður að eins konar riddarasögu frá Endurreisnaröld — eins og Orlando Furioso eftir Ariosto en nafnið Angélique er sótt í þá sögu — þar sem faðir hans „ferðast gegnum dimman kynjaskóg“ í fylgd lautinants síns, Hinriks frá Kórinþu, og rekst á léttklæddar sígauna- meyjar og þýska riddara, gengur í marga klukkutíma en færist ekki úr stað, hlutir hverfa og birtast aftur án þess að nokkur skýring sé gefin á því, o.s.frv. Og nú er komið að því sem er nýstárlegt við sjálfsævisögu Robbe-Grillet: Hann læt- ur sér ekki nægja að segja undan og ofan af æviferli sínum og álit sitt á hinu og þessu viðkomandi bókmenntum og listum. Sjálfs- ævisaga Robbe-Grillets er einnig saga dul- arfulls manns sem gengur undir nafninu Henri de Corinthe, eða Hinrik frá Kórinþu. Innan um endurminningar Robbe-Grillet og umfjallanir hans um skáldskap og listir má finna kafla, sem verða lengri eftir því sem líður á ævisöguna, um þennan mann, kafla sem á engan hátt er hægt að flokka með raunsæjum frásögnum, því Hinrik frá Kórinþu kemst í kast við uppvakninga, álf- konur og ýmiss konar fjölkynngi og tekur sér margt vafasamt fyrir hendur. Sögunni af Hinriki frá Kórinþu er greini- lega ætlað það hlutverk í sjálfsævisögunni að gera grein fyrir hugarheimi Robbe-Grill- ets. Hinrik er ímynduð persóna, og með því 90 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.