Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 117
um mánuði. í þessum ljóðum leitast höfundur við að lýsa áhrifum árstíðanna á mannlífið. Af smekkvísi og næmni endurskapar hann stemmningar veðráttu og náttúru. Sum þessara ljóða byggjast á stuttum svip- myndum eins og „Agústljóð“ og „September- ljóð“, önnur á samfelldum frásögnum eins og „Júníljóð" og Júlíljóð". Myndmálið er víða hrífandi: „Berjablá hvíslandi kyrrð / í rauðu lyngi“ (26) eða „Þeir vaxa runnamir og blanda varlega græna litinn en trén við garðskálann nota stærri pensla“ (22). Þriðji hluti bókarinnar nefnist „Von og óvon“. Upphafsljóðið, „Vatnsberinn sárþyrsti", er eitthvert dulmagnaðasta og áhrifamesta ljóð bókarinnar. Þar bregður höfundur upp, með stuttu millibili, svipmyndum af ólíkum aðstæðum sem hver um sig laðar vatnsberann sárþyrsta fram á sjónarsviðið. Hver er þessi sárþyrsti vatnsberi? Er hann sendiboði frá Olympsfjalli, kominn til okkar frá guðum skáldskaparins, þegar við eigum þess síst von, til að krefja skáldið í okkur um söng? Eða er hann líkömnun þess ósefandi sársauka sem innra með okkur býr og getur vaknað þegar minnst varir: „Og þá er hann skyndilega mættur / vatnsberinn sárþyrsti" (34). Fjórði hluti bókarinnar nefnist „Sveifla". I upphafsljóðinu „Café Hressó“ er á meistara- legan hátt ort um einmanakennd sem í marg- menni veitingastaðar vex með hverju glasi. Ljóðmælandi, sem að því er virðist er orðinn glaseygður nokkuð, sér gestina sem ljósaperur er „reika um garðinn og salina / Sumar ekki vel skrúfaðar oní hálsinn" (45). Og er þá ekki stóra tromman komin í gang þessi sem sumir kalla virðulegum nöfnum: stóra tromma dapurleikans stóra tromma einsemdarinnar. (45) Opna prósaljóðið „Sveifla" er mest áberandi í fjórða hluta. Það er örvæntingarfull einræða sem þó hefur írónískan undirtón, því stundum er eins og ljóðmælandi skopist að eigin angist. Hugdettur hans eru skemmtilegar þótt alvaran undir niðri leyni sér ekki: (...) ég er óttasleginn og óttinn bjargar engu. Það eru hundrað réttmætar röksemdir gegn ótt- anum, en engin bítur á hann. (49) Síðasti hluti bókarinnarbernafnið „Salt“. Hann hefur að geyma það sem kallað er á slæmri íslensku „prósaljóð" en Sigurður nefnir „ljóð í lausu máli“. Sigurður hefur áður ort slík ljóð og eru all nokkur í Ljóð námu menn (1988). Þau ljóð fannst mér reyndar það sísta í þeirri annars frábæru bók en sum prósaljóðin í „Salt“, t.d. „Veitingahúsið Van Gaalen", „Salt“ og „Morg- unstund“, eru aftur á móti með því besta sem Sigurður hefur látið frá sér fara. Meðal prósaljóðanna í „Salt“ er að ftnna pers- ónulegustu ljóð Sigurðar til þessa. Yrkisefni þeirra eru minningar hans ffá námsárunum í Frakklandi og má hæglega skilja þau sem nokk- urs konar uppgjör hans við eigið líf. í ljóðinu „Ávextir jarðarinnar“ lýsir höfundur þeim tilfinningum er vakna innra með honum er hann ftnnur aftur samnefnda ljóðabók eftir André Gide sem hann hefur ekki lesið lengi: Toulouse 25. október 1967 stendur skrifað á fyrstu síðu. Þar fyrir neðan: Sigurður Pálsson Reykjavík Islande. Tuttugu árum síðar fmn ég ryk í þessari litlu bók. Ryk. En von bráðar sprettur það aftur fram svalandi vatnið. Þrotlausar lindir, svalandi vatn og ávextir. (57) Við lesturinn rifjast upp í huga höfundar hvem- ig hann, daginn sem hann keypti bókina, varð á vegi sígauna er fóru með hann til spákonu og rændu þar peningunum hans meðan spákonan spáði honum auðæfum. Þann dag megnaði lestur Avaxta jarðarinnar að bæta honum upp peningamissinn með svo TMM 1991:1 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.