Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 117
um mánuði. í þessum ljóðum leitast höfundur við að lýsa áhrifum árstíðanna á mannlífið. Af smekkvísi og næmni endurskapar hann stemmningar veðráttu og náttúru. Sum þessara ljóða byggjast á stuttum svip- myndum eins og „Agústljóð“ og „September- ljóð“, önnur á samfelldum frásögnum eins og „Júníljóð" og Júlíljóð". Myndmálið er víða hrífandi: „Berjablá hvíslandi kyrrð / í rauðu lyngi“ (26) eða „Þeir vaxa runnamir og blanda varlega græna litinn en trén við garðskálann nota stærri pensla“ (22). Þriðji hluti bókarinnar nefnist „Von og óvon“. Upphafsljóðið, „Vatnsberinn sárþyrsti", er eitthvert dulmagnaðasta og áhrifamesta ljóð bókarinnar. Þar bregður höfundur upp, með stuttu millibili, svipmyndum af ólíkum aðstæðum sem hver um sig laðar vatnsberann sárþyrsta fram á sjónarsviðið. Hver er þessi sárþyrsti vatnsberi? Er hann sendiboði frá Olympsfjalli, kominn til okkar frá guðum skáldskaparins, þegar við eigum þess síst von, til að krefja skáldið í okkur um söng? Eða er hann líkömnun þess ósefandi sársauka sem innra með okkur býr og getur vaknað þegar minnst varir: „Og þá er hann skyndilega mættur / vatnsberinn sárþyrsti" (34). Fjórði hluti bókarinnar nefnist „Sveifla". I upphafsljóðinu „Café Hressó“ er á meistara- legan hátt ort um einmanakennd sem í marg- menni veitingastaðar vex með hverju glasi. Ljóðmælandi, sem að því er virðist er orðinn glaseygður nokkuð, sér gestina sem ljósaperur er „reika um garðinn og salina / Sumar ekki vel skrúfaðar oní hálsinn" (45). Og er þá ekki stóra tromman komin í gang þessi sem sumir kalla virðulegum nöfnum: stóra tromma dapurleikans stóra tromma einsemdarinnar. (45) Opna prósaljóðið „Sveifla" er mest áberandi í fjórða hluta. Það er örvæntingarfull einræða sem þó hefur írónískan undirtón, því stundum er eins og ljóðmælandi skopist að eigin angist. Hugdettur hans eru skemmtilegar þótt alvaran undir niðri leyni sér ekki: (...) ég er óttasleginn og óttinn bjargar engu. Það eru hundrað réttmætar röksemdir gegn ótt- anum, en engin bítur á hann. (49) Síðasti hluti bókarinnarbernafnið „Salt“. Hann hefur að geyma það sem kallað er á slæmri íslensku „prósaljóð" en Sigurður nefnir „ljóð í lausu máli“. Sigurður hefur áður ort slík ljóð og eru all nokkur í Ljóð námu menn (1988). Þau ljóð fannst mér reyndar það sísta í þeirri annars frábæru bók en sum prósaljóðin í „Salt“, t.d. „Veitingahúsið Van Gaalen", „Salt“ og „Morg- unstund“, eru aftur á móti með því besta sem Sigurður hefur látið frá sér fara. Meðal prósaljóðanna í „Salt“ er að ftnna pers- ónulegustu ljóð Sigurðar til þessa. Yrkisefni þeirra eru minningar hans ffá námsárunum í Frakklandi og má hæglega skilja þau sem nokk- urs konar uppgjör hans við eigið líf. í ljóðinu „Ávextir jarðarinnar“ lýsir höfundur þeim tilfinningum er vakna innra með honum er hann ftnnur aftur samnefnda ljóðabók eftir André Gide sem hann hefur ekki lesið lengi: Toulouse 25. október 1967 stendur skrifað á fyrstu síðu. Þar fyrir neðan: Sigurður Pálsson Reykjavík Islande. Tuttugu árum síðar fmn ég ryk í þessari litlu bók. Ryk. En von bráðar sprettur það aftur fram svalandi vatnið. Þrotlausar lindir, svalandi vatn og ávextir. (57) Við lesturinn rifjast upp í huga höfundar hvem- ig hann, daginn sem hann keypti bókina, varð á vegi sígauna er fóru með hann til spákonu og rændu þar peningunum hans meðan spákonan spáði honum auðæfum. Þann dag megnaði lestur Avaxta jarðarinnar að bæta honum upp peningamissinn með svo TMM 1991:1 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.