Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 117
um mánuði. í þessum ljóðum leitast höfundur við að lýsa áhrifum árstíðanna á mannlífið. Af smekkvísi og næmni endurskapar hann stemmningar veðráttu og náttúru. Sum þessara ljóða byggjast á stuttum svip- myndum eins og „Agústljóð“ og „September- ljóð“, önnur á samfelldum frásögnum eins og „Júníljóð" og Júlíljóð". Myndmálið er víða hrífandi: „Berjablá hvíslandi kyrrð / í rauðu lyngi“ (26) eða „Þeir vaxa runnamir og blanda varlega græna litinn en trén við garðskálann nota stærri pensla“ (22). Þriðji hluti bókarinnar nefnist „Von og óvon“. Upphafsljóðið, „Vatnsberinn sárþyrsti", er eitthvert dulmagnaðasta og áhrifamesta ljóð bókarinnar. Þar bregður höfundur upp, með stuttu millibili, svipmyndum af ólíkum aðstæðum sem hver um sig laðar vatnsberann sárþyrsta fram á sjónarsviðið. Hver er þessi sárþyrsti vatnsberi? Er hann sendiboði frá Olympsfjalli, kominn til okkar frá guðum skáldskaparins, þegar við eigum þess síst von, til að krefja skáldið í okkur um söng? Eða er hann líkömnun þess ósefandi sársauka sem innra með okkur býr og getur vaknað þegar minnst varir: „Og þá er hann skyndilega mættur / vatnsberinn sárþyrsti" (34). Fjórði hluti bókarinnar nefnist „Sveifla". I upphafsljóðinu „Café Hressó“ er á meistara- legan hátt ort um einmanakennd sem í marg- menni veitingastaðar vex með hverju glasi. Ljóðmælandi, sem að því er virðist er orðinn glaseygður nokkuð, sér gestina sem ljósaperur er „reika um garðinn og salina / Sumar ekki vel skrúfaðar oní hálsinn" (45). Og er þá ekki stóra tromman komin í gang þessi sem sumir kalla virðulegum nöfnum: stóra tromma dapurleikans stóra tromma einsemdarinnar. (45) Opna prósaljóðið „Sveifla" er mest áberandi í fjórða hluta. Það er örvæntingarfull einræða sem þó hefur írónískan undirtón, því stundum er eins og ljóðmælandi skopist að eigin angist. Hugdettur hans eru skemmtilegar þótt alvaran undir niðri leyni sér ekki: (...) ég er óttasleginn og óttinn bjargar engu. Það eru hundrað réttmætar röksemdir gegn ótt- anum, en engin bítur á hann. (49) Síðasti hluti bókarinnarbernafnið „Salt“. Hann hefur að geyma það sem kallað er á slæmri íslensku „prósaljóð" en Sigurður nefnir „ljóð í lausu máli“. Sigurður hefur áður ort slík ljóð og eru all nokkur í Ljóð námu menn (1988). Þau ljóð fannst mér reyndar það sísta í þeirri annars frábæru bók en sum prósaljóðin í „Salt“, t.d. „Veitingahúsið Van Gaalen", „Salt“ og „Morg- unstund“, eru aftur á móti með því besta sem Sigurður hefur látið frá sér fara. Meðal prósaljóðanna í „Salt“ er að ftnna pers- ónulegustu ljóð Sigurðar til þessa. Yrkisefni þeirra eru minningar hans ffá námsárunum í Frakklandi og má hæglega skilja þau sem nokk- urs konar uppgjör hans við eigið líf. í ljóðinu „Ávextir jarðarinnar“ lýsir höfundur þeim tilfinningum er vakna innra með honum er hann ftnnur aftur samnefnda ljóðabók eftir André Gide sem hann hefur ekki lesið lengi: Toulouse 25. október 1967 stendur skrifað á fyrstu síðu. Þar fyrir neðan: Sigurður Pálsson Reykjavík Islande. Tuttugu árum síðar fmn ég ryk í þessari litlu bók. Ryk. En von bráðar sprettur það aftur fram svalandi vatnið. Þrotlausar lindir, svalandi vatn og ávextir. (57) Við lesturinn rifjast upp í huga höfundar hvem- ig hann, daginn sem hann keypti bókina, varð á vegi sígauna er fóru með hann til spákonu og rændu þar peningunum hans meðan spákonan spáði honum auðæfum. Þann dag megnaði lestur Avaxta jarðarinnar að bæta honum upp peningamissinn með svo TMM 1991:1 107
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.