Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 39
að vanmeta möguleika barnsins til djúprar, tilfinningalegrar skynjunar. Eins og ég minntist á áðan einkennir það stóran hluta þess sjónræna áreitis sem böm- in verða fyrir að það er brotakennt og flökt- andi. í allri þessarri síbylju hefur bókin sérstöðu. Bókin er varanleg, hún breytist ekki. Til hennar getur bamið leitað aftur og aftur ef texti eða myndir uppfylla hjá því ein- hverja þörf — staðfesta vemleika þess eða gefa hugarfluginu byr undir vængi. Myndir í bamabókum hafa því sérstöðu í myndflóði nútímans og skipta ekki minna máli nú en þær gerðu þegar minna var um myndir í umhverfinu. Myndskreytingar em myndir og hlíta sömu lögmálum og allar aðrar myndir. En þær eru jafnframt myndir í tengslum við texta. Þetta samspil gerir sérstakar kröfur til þess sem myndskreytir. Með vinnu sinni getur hann auðgað textann, gætt hann meira lífí, vakið upp spumingar, opnað nýjar leið- ir. Á hinn bóginn geta myndskreytingar njörvað textann niður, sett honum skorður og dregið úr túlkunarmöguleikum. Nær- tækt dæmi eru myndskreytingar ævintýra. Ævintýrið hefur þá náttúru að það er ekki fjötrað í viðjar rúms og tíma, það gerist alltaf og aldrei, hér og í landinu fyrir austan sól og sunnan mána. Einmitt þess vegna fylgjum við hetjum ævintýrsins hiklaust út í heiminn með nesti og nýja skó, þess vegna eru sigrar þeirra jafnframt okkar sigrar. Nú eru ævintýri oftast gefín út í skrautlegri útgáfu með fjölda litmynda. Æði oft hafa þeir sem myndskreyta valið þann kost að festa söguna í ákveðinn ramma sögulegs tímabils og láta t.d. Öskubusku vera uppi í Frakklandi á tímum Lúðvíks fjórtánda. Um leið og þetta er gert rýma möguleikar text- ans, þetta tímaleysi sem einmitt stuðlar að því að tengja ævintýrið við veruleika barns- ins er ekki lengur alls ráðandi. „Einu sinni fyrir langa löngu . . og „einu sinni voru kóngur og drottning í ríki sínu ..." — þetta er ekki lengur rétt. Möguleikar til túlkunar eru óþrjótandi í myndum jafnt og í máli. Auðvitað er hægt að túlka tímaleysi í mynd. Hitt er bara svo miklu auðveldara, að ganga í sjóð tilbúinna hugmynda og gera fyrirhafnar- og umhugs- unarlítið sams konar mynd og búið er að gera ótal sinnum áður. Því miður einkennist mikill hluti þess efnis sem framleitt er fyrir börn einmitt af klisjum, tuggum. Til þess liggja að ég held einkum tvær ástæður. í fyrsta lagi er bama- efni að stærstum hluta fjölþjóðleg iðnaðar- framleiðsla og lýtur þar af leiðandi markaðslögmálum. Þar með verður að úti- loka allt efni sem er ekki nógu alþjóðlegt, er bundið ákveðnu menningarsvæði. I öðru lagi einkennist afstaða fullorðinna — og við skulum ekki gleyma því að það eru fullorðnir sem taka allar ákvarðanir í sam- bandi við barnaefni — mjög af vanmati á bömum, bæði hvað varðar vitsmunalegan og tilfínningalegan þroska. Þetta tvennt er auðvitað samvirkandi, þannig að í fram- leiðslu á bamaefni er oft gengið út frá því að bömin skilji ekki — eða foreldramir kaupi ekki — nema það sem er ofureinfald- að og yfírborðskennt, það sé söluvara. Þetta gildir auðvitað fyrst og fremst um fjölþjóð- lega framleiðslu, en hún er fyrirferðarmikil í daglegu lífí og smitar jafnvel frá sér yfír í þá framleiðslu sem hefur meiri metnað og vill byggja á listrænum forsendum. Einföldun og úrval er alltaf hluti af list- TMM 1992:1 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.