Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 39
að vanmeta möguleika barnsins til djúprar, tilfinningalegrar skynjunar. Eins og ég minntist á áðan einkennir það stóran hluta þess sjónræna áreitis sem böm- in verða fyrir að það er brotakennt og flökt- andi. í allri þessarri síbylju hefur bókin sérstöðu. Bókin er varanleg, hún breytist ekki. Til hennar getur bamið leitað aftur og aftur ef texti eða myndir uppfylla hjá því ein- hverja þörf — staðfesta vemleika þess eða gefa hugarfluginu byr undir vængi. Myndir í bamabókum hafa því sérstöðu í myndflóði nútímans og skipta ekki minna máli nú en þær gerðu þegar minna var um myndir í umhverfinu. Myndskreytingar em myndir og hlíta sömu lögmálum og allar aðrar myndir. En þær eru jafnframt myndir í tengslum við texta. Þetta samspil gerir sérstakar kröfur til þess sem myndskreytir. Með vinnu sinni getur hann auðgað textann, gætt hann meira lífí, vakið upp spumingar, opnað nýjar leið- ir. Á hinn bóginn geta myndskreytingar njörvað textann niður, sett honum skorður og dregið úr túlkunarmöguleikum. Nær- tækt dæmi eru myndskreytingar ævintýra. Ævintýrið hefur þá náttúru að það er ekki fjötrað í viðjar rúms og tíma, það gerist alltaf og aldrei, hér og í landinu fyrir austan sól og sunnan mána. Einmitt þess vegna fylgjum við hetjum ævintýrsins hiklaust út í heiminn með nesti og nýja skó, þess vegna eru sigrar þeirra jafnframt okkar sigrar. Nú eru ævintýri oftast gefín út í skrautlegri útgáfu með fjölda litmynda. Æði oft hafa þeir sem myndskreyta valið þann kost að festa söguna í ákveðinn ramma sögulegs tímabils og láta t.d. Öskubusku vera uppi í Frakklandi á tímum Lúðvíks fjórtánda. Um leið og þetta er gert rýma möguleikar text- ans, þetta tímaleysi sem einmitt stuðlar að því að tengja ævintýrið við veruleika barns- ins er ekki lengur alls ráðandi. „Einu sinni fyrir langa löngu . . og „einu sinni voru kóngur og drottning í ríki sínu ..." — þetta er ekki lengur rétt. Möguleikar til túlkunar eru óþrjótandi í myndum jafnt og í máli. Auðvitað er hægt að túlka tímaleysi í mynd. Hitt er bara svo miklu auðveldara, að ganga í sjóð tilbúinna hugmynda og gera fyrirhafnar- og umhugs- unarlítið sams konar mynd og búið er að gera ótal sinnum áður. Því miður einkennist mikill hluti þess efnis sem framleitt er fyrir börn einmitt af klisjum, tuggum. Til þess liggja að ég held einkum tvær ástæður. í fyrsta lagi er bama- efni að stærstum hluta fjölþjóðleg iðnaðar- framleiðsla og lýtur þar af leiðandi markaðslögmálum. Þar með verður að úti- loka allt efni sem er ekki nógu alþjóðlegt, er bundið ákveðnu menningarsvæði. I öðru lagi einkennist afstaða fullorðinna — og við skulum ekki gleyma því að það eru fullorðnir sem taka allar ákvarðanir í sam- bandi við barnaefni — mjög af vanmati á bömum, bæði hvað varðar vitsmunalegan og tilfínningalegan þroska. Þetta tvennt er auðvitað samvirkandi, þannig að í fram- leiðslu á bamaefni er oft gengið út frá því að bömin skilji ekki — eða foreldramir kaupi ekki — nema það sem er ofureinfald- að og yfírborðskennt, það sé söluvara. Þetta gildir auðvitað fyrst og fremst um fjölþjóð- lega framleiðslu, en hún er fyrirferðarmikil í daglegu lífí og smitar jafnvel frá sér yfír í þá framleiðslu sem hefur meiri metnað og vill byggja á listrænum forsendum. Einföldun og úrval er alltaf hluti af list- TMM 1992:1 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.