Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 39
að vanmeta möguleika barnsins til djúprar, tilfinningalegrar skynjunar. Eins og ég minntist á áðan einkennir það stóran hluta þess sjónræna áreitis sem böm- in verða fyrir að það er brotakennt og flökt- andi. í allri þessarri síbylju hefur bókin sérstöðu. Bókin er varanleg, hún breytist ekki. Til hennar getur bamið leitað aftur og aftur ef texti eða myndir uppfylla hjá því ein- hverja þörf — staðfesta vemleika þess eða gefa hugarfluginu byr undir vængi. Myndir í bamabókum hafa því sérstöðu í myndflóði nútímans og skipta ekki minna máli nú en þær gerðu þegar minna var um myndir í umhverfinu. Myndskreytingar em myndir og hlíta sömu lögmálum og allar aðrar myndir. En þær eru jafnframt myndir í tengslum við texta. Þetta samspil gerir sérstakar kröfur til þess sem myndskreytir. Með vinnu sinni getur hann auðgað textann, gætt hann meira lífí, vakið upp spumingar, opnað nýjar leið- ir. Á hinn bóginn geta myndskreytingar njörvað textann niður, sett honum skorður og dregið úr túlkunarmöguleikum. Nær- tækt dæmi eru myndskreytingar ævintýra. Ævintýrið hefur þá náttúru að það er ekki fjötrað í viðjar rúms og tíma, það gerist alltaf og aldrei, hér og í landinu fyrir austan sól og sunnan mána. Einmitt þess vegna fylgjum við hetjum ævintýrsins hiklaust út í heiminn með nesti og nýja skó, þess vegna eru sigrar þeirra jafnframt okkar sigrar. Nú eru ævintýri oftast gefín út í skrautlegri útgáfu með fjölda litmynda. Æði oft hafa þeir sem myndskreyta valið þann kost að festa söguna í ákveðinn ramma sögulegs tímabils og láta t.d. Öskubusku vera uppi í Frakklandi á tímum Lúðvíks fjórtánda. Um leið og þetta er gert rýma möguleikar text- ans, þetta tímaleysi sem einmitt stuðlar að því að tengja ævintýrið við veruleika barns- ins er ekki lengur alls ráðandi. „Einu sinni fyrir langa löngu . . og „einu sinni voru kóngur og drottning í ríki sínu ..." — þetta er ekki lengur rétt. Möguleikar til túlkunar eru óþrjótandi í myndum jafnt og í máli. Auðvitað er hægt að túlka tímaleysi í mynd. Hitt er bara svo miklu auðveldara, að ganga í sjóð tilbúinna hugmynda og gera fyrirhafnar- og umhugs- unarlítið sams konar mynd og búið er að gera ótal sinnum áður. Því miður einkennist mikill hluti þess efnis sem framleitt er fyrir börn einmitt af klisjum, tuggum. Til þess liggja að ég held einkum tvær ástæður. í fyrsta lagi er bama- efni að stærstum hluta fjölþjóðleg iðnaðar- framleiðsla og lýtur þar af leiðandi markaðslögmálum. Þar með verður að úti- loka allt efni sem er ekki nógu alþjóðlegt, er bundið ákveðnu menningarsvæði. I öðru lagi einkennist afstaða fullorðinna — og við skulum ekki gleyma því að það eru fullorðnir sem taka allar ákvarðanir í sam- bandi við barnaefni — mjög af vanmati á bömum, bæði hvað varðar vitsmunalegan og tilfínningalegan þroska. Þetta tvennt er auðvitað samvirkandi, þannig að í fram- leiðslu á bamaefni er oft gengið út frá því að bömin skilji ekki — eða foreldramir kaupi ekki — nema það sem er ofureinfald- að og yfírborðskennt, það sé söluvara. Þetta gildir auðvitað fyrst og fremst um fjölþjóð- lega framleiðslu, en hún er fyrirferðarmikil í daglegu lífí og smitar jafnvel frá sér yfír í þá framleiðslu sem hefur meiri metnað og vill byggja á listrænum forsendum. Einföldun og úrval er alltaf hluti af list- TMM 1992:1 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.