Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 56
bœttari með þekkingu á henni og þjálfun í henni. Páll hefur einnig gagnrýnt þá menn eða einkum stéttir manna, sem bera ábyrgð á velferðfólks og lífi, svo sem lœkna og hjúkr- unarfólk, rithöfunda og nú síðast presta. Þótt sú gagnrýni sé kannski afar mismun- andi hefur hún samt einn megintilgang: Að spyrjafólk hvað það meini með þvísem það gerir og biðja það að hugsa um hvað það er að gera. Við byrjum þessvegna spjallið við Pál á því að spyrja: Telur þú það vera hlutverk heimspekinga almennt að finna að við fólk, uppfrœða það eða veita einhverskonar andlega leiðsögn ? Heimspekingar reyna að fá fólk til að hugsa. Þeir veita ekki andlega leiðsögn með því að miðla vísdómi eða boða trú. Þó biður heimspekingurinn fólk vissulega að játa trú, því hann vill fá það til skilnings og trúar á sannleikann og mikilvægi þess að leita hans eftir leiðum skynseminnar. Sá sem stundar heimspeki viðurkennir þar með til- tekin gildi. Mikilvægast þeirra er sannleik- urinn. En það verður að vera sannleikur sem skynsemin getur skilið. Fólk velur oft að trúa hinu og þessu sem það hefur engan raunverulegan skilning á og þá að sjálf- sögðu einnig án þess að hafa nokkrar gildar ástæður fyrir trú sinni. Slík trú á ekkert skylt við heimspeki. Stundum byggir fólk skoðanir sínar á því sem það telur vera heilbrigða skynsemi. En heimspeki og heilbrigð skynsemi er tvennt ólíkt. Heilbrigð skynsemi er safn viðtek- inna skoðana, sem oft eru runnar undan rótum heimspekinga, en geta líka verið fengnar annars staðar frá, til dæmis úr trú- arbrögðum. Sá sem beitir aðeins heilbrigðri skynsemi heldur sig því innan ramma við- tekinna skoðana og reynir ekki að standa á eigin fótum. Hann notar viðteknar skoðan- ir, en hugsar þær ekki sjálfur. Hugsanlega notar hann skoðanirnar sem barefli gegn skoðunum annars fólks. Með hinum við- teknu skoðunum fellir hann dóma án þess að reyna sjálfur að komast að því hvort þeir séu réttir eða rangir. Maðurinn er hugsandi vera og það þýðir að hann kemst ekki hjá því að hafa skoðanir. Hann getur hinsvegar hliðrað sér hjá því að hugsa þær sjálfur, eða rökstyðja þær. Venjulega er litið svo á að heilbrigð skyn- semi sé besti mœlikvarðinn sem við höfum á það sem fyrir augu og eyru ber. Það virðist fráleitt að hafna henni einsog hverj- um öðrum fordómum. Er ekki heilbrigð skynsemi lágmarksskynsemi, nauðsynleg forsenda dómgreindar manna? Að vissu leyti, jú. Heilbrigð skynsemi er reynslusafn kynslóðanna, hún er forðabúr mannlegrar reynslu. Dæmi um heilbrigða skynsemi Islendingsins er að fara ekki illa klæddur á fjöll. En í þessu sést líka hvernig heilbrigð skynsemi starfar: Hún krefst ekki hugsunar. Oft er hún nytsamleg en það er ekki fyrr en þú hættir að láta heilbrigða skynsemi nægja að þú ert í raun farinn að hugsa sjálfur. Þá er þú ekki lengur á valdi heilbrigðrar skynsemi, heldur notar þína eigin hugsun; viðteknar skoðanir ríkja ekki yfir þér: Þú ert farinn að hugsa. í þessu forðabúri sem heilbrigð skynsemi er, hafna heimspekikenningar auðvitað oft á endan- um. Sókrates hafði gífurleg áhrif á heil- brigða skynsemi og margir heimspekingar aðrir eftir hans dag, til dæmis Descartes og Hume. 46 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.