Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 56
bœttari með þekkingu á henni og þjálfun í henni. Páll hefur einnig gagnrýnt þá menn eða einkum stéttir manna, sem bera ábyrgð á velferðfólks og lífi, svo sem lœkna og hjúkr- unarfólk, rithöfunda og nú síðast presta. Þótt sú gagnrýni sé kannski afar mismun- andi hefur hún samt einn megintilgang: Að spyrjafólk hvað það meini með þvísem það gerir og biðja það að hugsa um hvað það er að gera. Við byrjum þessvegna spjallið við Pál á því að spyrja: Telur þú það vera hlutverk heimspekinga almennt að finna að við fólk, uppfrœða það eða veita einhverskonar andlega leiðsögn ? Heimspekingar reyna að fá fólk til að hugsa. Þeir veita ekki andlega leiðsögn með því að miðla vísdómi eða boða trú. Þó biður heimspekingurinn fólk vissulega að játa trú, því hann vill fá það til skilnings og trúar á sannleikann og mikilvægi þess að leita hans eftir leiðum skynseminnar. Sá sem stundar heimspeki viðurkennir þar með til- tekin gildi. Mikilvægast þeirra er sannleik- urinn. En það verður að vera sannleikur sem skynsemin getur skilið. Fólk velur oft að trúa hinu og þessu sem það hefur engan raunverulegan skilning á og þá að sjálf- sögðu einnig án þess að hafa nokkrar gildar ástæður fyrir trú sinni. Slík trú á ekkert skylt við heimspeki. Stundum byggir fólk skoðanir sínar á því sem það telur vera heilbrigða skynsemi. En heimspeki og heilbrigð skynsemi er tvennt ólíkt. Heilbrigð skynsemi er safn viðtek- inna skoðana, sem oft eru runnar undan rótum heimspekinga, en geta líka verið fengnar annars staðar frá, til dæmis úr trú- arbrögðum. Sá sem beitir aðeins heilbrigðri skynsemi heldur sig því innan ramma við- tekinna skoðana og reynir ekki að standa á eigin fótum. Hann notar viðteknar skoðan- ir, en hugsar þær ekki sjálfur. Hugsanlega notar hann skoðanirnar sem barefli gegn skoðunum annars fólks. Með hinum við- teknu skoðunum fellir hann dóma án þess að reyna sjálfur að komast að því hvort þeir séu réttir eða rangir. Maðurinn er hugsandi vera og það þýðir að hann kemst ekki hjá því að hafa skoðanir. Hann getur hinsvegar hliðrað sér hjá því að hugsa þær sjálfur, eða rökstyðja þær. Venjulega er litið svo á að heilbrigð skyn- semi sé besti mœlikvarðinn sem við höfum á það sem fyrir augu og eyru ber. Það virðist fráleitt að hafna henni einsog hverj- um öðrum fordómum. Er ekki heilbrigð skynsemi lágmarksskynsemi, nauðsynleg forsenda dómgreindar manna? Að vissu leyti, jú. Heilbrigð skynsemi er reynslusafn kynslóðanna, hún er forðabúr mannlegrar reynslu. Dæmi um heilbrigða skynsemi Islendingsins er að fara ekki illa klæddur á fjöll. En í þessu sést líka hvernig heilbrigð skynsemi starfar: Hún krefst ekki hugsunar. Oft er hún nytsamleg en það er ekki fyrr en þú hættir að láta heilbrigða skynsemi nægja að þú ert í raun farinn að hugsa sjálfur. Þá er þú ekki lengur á valdi heilbrigðrar skynsemi, heldur notar þína eigin hugsun; viðteknar skoðanir ríkja ekki yfir þér: Þú ert farinn að hugsa. í þessu forðabúri sem heilbrigð skynsemi er, hafna heimspekikenningar auðvitað oft á endan- um. Sókrates hafði gífurleg áhrif á heil- brigða skynsemi og margir heimspekingar aðrir eftir hans dag, til dæmis Descartes og Hume. 46 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.