Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 56
bœttari með þekkingu á henni og þjálfun í henni. Páll hefur einnig gagnrýnt þá menn eða einkum stéttir manna, sem bera ábyrgð á velferðfólks og lífi, svo sem lœkna og hjúkr- unarfólk, rithöfunda og nú síðast presta. Þótt sú gagnrýni sé kannski afar mismun- andi hefur hún samt einn megintilgang: Að spyrjafólk hvað það meini með þvísem það gerir og biðja það að hugsa um hvað það er að gera. Við byrjum þessvegna spjallið við Pál á því að spyrja: Telur þú það vera hlutverk heimspekinga almennt að finna að við fólk, uppfrœða það eða veita einhverskonar andlega leiðsögn ? Heimspekingar reyna að fá fólk til að hugsa. Þeir veita ekki andlega leiðsögn með því að miðla vísdómi eða boða trú. Þó biður heimspekingurinn fólk vissulega að játa trú, því hann vill fá það til skilnings og trúar á sannleikann og mikilvægi þess að leita hans eftir leiðum skynseminnar. Sá sem stundar heimspeki viðurkennir þar með til- tekin gildi. Mikilvægast þeirra er sannleik- urinn. En það verður að vera sannleikur sem skynsemin getur skilið. Fólk velur oft að trúa hinu og þessu sem það hefur engan raunverulegan skilning á og þá að sjálf- sögðu einnig án þess að hafa nokkrar gildar ástæður fyrir trú sinni. Slík trú á ekkert skylt við heimspeki. Stundum byggir fólk skoðanir sínar á því sem það telur vera heilbrigða skynsemi. En heimspeki og heilbrigð skynsemi er tvennt ólíkt. Heilbrigð skynsemi er safn viðtek- inna skoðana, sem oft eru runnar undan rótum heimspekinga, en geta líka verið fengnar annars staðar frá, til dæmis úr trú- arbrögðum. Sá sem beitir aðeins heilbrigðri skynsemi heldur sig því innan ramma við- tekinna skoðana og reynir ekki að standa á eigin fótum. Hann notar viðteknar skoðan- ir, en hugsar þær ekki sjálfur. Hugsanlega notar hann skoðanirnar sem barefli gegn skoðunum annars fólks. Með hinum við- teknu skoðunum fellir hann dóma án þess að reyna sjálfur að komast að því hvort þeir séu réttir eða rangir. Maðurinn er hugsandi vera og það þýðir að hann kemst ekki hjá því að hafa skoðanir. Hann getur hinsvegar hliðrað sér hjá því að hugsa þær sjálfur, eða rökstyðja þær. Venjulega er litið svo á að heilbrigð skyn- semi sé besti mœlikvarðinn sem við höfum á það sem fyrir augu og eyru ber. Það virðist fráleitt að hafna henni einsog hverj- um öðrum fordómum. Er ekki heilbrigð skynsemi lágmarksskynsemi, nauðsynleg forsenda dómgreindar manna? Að vissu leyti, jú. Heilbrigð skynsemi er reynslusafn kynslóðanna, hún er forðabúr mannlegrar reynslu. Dæmi um heilbrigða skynsemi Islendingsins er að fara ekki illa klæddur á fjöll. En í þessu sést líka hvernig heilbrigð skynsemi starfar: Hún krefst ekki hugsunar. Oft er hún nytsamleg en það er ekki fyrr en þú hættir að láta heilbrigða skynsemi nægja að þú ert í raun farinn að hugsa sjálfur. Þá er þú ekki lengur á valdi heilbrigðrar skynsemi, heldur notar þína eigin hugsun; viðteknar skoðanir ríkja ekki yfir þér: Þú ert farinn að hugsa. í þessu forðabúri sem heilbrigð skynsemi er, hafna heimspekikenningar auðvitað oft á endan- um. Sókrates hafði gífurleg áhrif á heil- brigða skynsemi og margir heimspekingar aðrir eftir hans dag, til dæmis Descartes og Hume. 46 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.