Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 59
alla ævi og fæst aldrei til að endurskoða. Þessvegna verða menn hleypidómafullir og jafnvel hatursfullir í garð annarra hug- mynda eða skoðana en sinna eigin. Það segir sig líka sjálft að náttúruleg heimspeki fólks getur tekið á sig margar myndir; hún er miklu fremur komin undir hugkvæmni einstaklingsins en almennri þekkingu eða viðtekinni reynslu. Akademísk heimspeki er á hinn bóginn skipuleg viðleitni til þess að móta kenning- ar um heiminn og mannlífið sem eiga að veita fólki sameiginlega heildarsýn á veru- leikann og vera hafnar yfir persónubundnar lífsskoðanir. Um leið er akademísk heim- speki safn af verkfærum til þess að greina og gagnrýna allar hugsanlegar skoðanir, hugmyndir og kenningakerfi um lífið og tilveruna. Þannig á ástundun akademískrar heimspeki og nám í henni að koma að góð- um notum bæði þeim sem leggja stund á önnur fræði og þeim sem vilja móta eigin lífsskoðun og lífsstefnu á skýrum og rök- legum forsendum. En það er engin trygging fyrir því að menn verði góðir, náttúrulegir heimspek- ingar við það að leggja stund á heimspeki í háskólum. Sumir akademískir heimspek- ingar eru lélegir náttúrulegir heimspeking- ar eða leggja sig ekki eftir slíkri heimspeki vegna þess að þeir eru uppteknir við tiltekn- ar fræðilegar eða tæknilegar gátur sem við rekumst á í viðleitninni til að botna í heim- inum. Og það eru til góðir náttúrulegir heimspekingar sem ekki hafa lagt stund á akademíska heimspeki. Þeir hafa lært að hugsa á sjálfstæðan gagnrýninn hátt eftir öðrum leiðum. En stendur heimspeki í raun og veru jafn nálœgt fólkinu og þú vilt vera láta? Leitar fólk ekki fretnur í skáldskap til að finna fullnœgjandi svör við ýmsum grundvallar- spumingum en til heimspekinga? Sá meginmunur er á heimspeki og skáld- skap að skáldskapur hvetur menn ekki endi- lega til að hugsa á eigin forsendum, þó að hann geti vakið til umhugsunar. Skáldskap- ur er úthverfing hugsunarinnar ef svo má að orði komast. Það að hugsa er innhverfing: Skáldskaparhugsun, ef tala má um slíka hugsun, er öll í því að reyna að tjá og lýsa, en ekki hugsa. Skáldskapur er fólginn í tjáningu, þessvegna getur hann aldrei kom- ið í stað hugsunar. Stundum nærist heim- speki á skáldskap og vinnur úr hugmyndun- um sem þar birtast. En stundum er sagt um skáld að þeir séu miklir heimspekingar. Þannig er til dœmis Dostojevskíoft talinn til heimspekinga, þótt eftir hann liggi einungis skáldskapur. Miklu skáldi er ekki alltaf gerður neinn greiði með því að vera stimplaður mikill heimspekingur. Skáldið beitir orðunum til að tjá tilfinningu, skynjun eða hugsun sem með honum bærist eða sem hann veitir eft- irtekt í mannlífmu og hann vill veita útrás, láta koma fram í verki. Orðlist skáldsins er nátengd sönglist, myndlist og jafnvel dans- list. Kannski er ljóðlist ekkert annað en orðadanslist. Orðlist heimspekingsins er yfírleitt af öðrum toga. Hann beitir orðun- um í því skyni að safna saman hugsunum og binda þær saman með skipulegum hætti, setja þær í ákveðið röklegt samhengi. Þetta gerir heimspekingurinn hvort sem hann er akademískur eða náttúrulegur. Af þessu leiðir að við gerum ekki og eigum ekki að gera alveg sömu kröfur til TMM 1992:1 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.