Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 59
alla ævi og fæst aldrei til að endurskoða. Þessvegna verða menn hleypidómafullir og jafnvel hatursfullir í garð annarra hug- mynda eða skoðana en sinna eigin. Það segir sig líka sjálft að náttúruleg heimspeki fólks getur tekið á sig margar myndir; hún er miklu fremur komin undir hugkvæmni einstaklingsins en almennri þekkingu eða viðtekinni reynslu. Akademísk heimspeki er á hinn bóginn skipuleg viðleitni til þess að móta kenning- ar um heiminn og mannlífið sem eiga að veita fólki sameiginlega heildarsýn á veru- leikann og vera hafnar yfir persónubundnar lífsskoðanir. Um leið er akademísk heim- speki safn af verkfærum til þess að greina og gagnrýna allar hugsanlegar skoðanir, hugmyndir og kenningakerfi um lífið og tilveruna. Þannig á ástundun akademískrar heimspeki og nám í henni að koma að góð- um notum bæði þeim sem leggja stund á önnur fræði og þeim sem vilja móta eigin lífsskoðun og lífsstefnu á skýrum og rök- legum forsendum. En það er engin trygging fyrir því að menn verði góðir, náttúrulegir heimspek- ingar við það að leggja stund á heimspeki í háskólum. Sumir akademískir heimspek- ingar eru lélegir náttúrulegir heimspeking- ar eða leggja sig ekki eftir slíkri heimspeki vegna þess að þeir eru uppteknir við tiltekn- ar fræðilegar eða tæknilegar gátur sem við rekumst á í viðleitninni til að botna í heim- inum. Og það eru til góðir náttúrulegir heimspekingar sem ekki hafa lagt stund á akademíska heimspeki. Þeir hafa lært að hugsa á sjálfstæðan gagnrýninn hátt eftir öðrum leiðum. En stendur heimspeki í raun og veru jafn nálœgt fólkinu og þú vilt vera láta? Leitar fólk ekki fretnur í skáldskap til að finna fullnœgjandi svör við ýmsum grundvallar- spumingum en til heimspekinga? Sá meginmunur er á heimspeki og skáld- skap að skáldskapur hvetur menn ekki endi- lega til að hugsa á eigin forsendum, þó að hann geti vakið til umhugsunar. Skáldskap- ur er úthverfing hugsunarinnar ef svo má að orði komast. Það að hugsa er innhverfing: Skáldskaparhugsun, ef tala má um slíka hugsun, er öll í því að reyna að tjá og lýsa, en ekki hugsa. Skáldskapur er fólginn í tjáningu, þessvegna getur hann aldrei kom- ið í stað hugsunar. Stundum nærist heim- speki á skáldskap og vinnur úr hugmyndun- um sem þar birtast. En stundum er sagt um skáld að þeir séu miklir heimspekingar. Þannig er til dœmis Dostojevskíoft talinn til heimspekinga, þótt eftir hann liggi einungis skáldskapur. Miklu skáldi er ekki alltaf gerður neinn greiði með því að vera stimplaður mikill heimspekingur. Skáldið beitir orðunum til að tjá tilfinningu, skynjun eða hugsun sem með honum bærist eða sem hann veitir eft- irtekt í mannlífmu og hann vill veita útrás, láta koma fram í verki. Orðlist skáldsins er nátengd sönglist, myndlist og jafnvel dans- list. Kannski er ljóðlist ekkert annað en orðadanslist. Orðlist heimspekingsins er yfírleitt af öðrum toga. Hann beitir orðun- um í því skyni að safna saman hugsunum og binda þær saman með skipulegum hætti, setja þær í ákveðið röklegt samhengi. Þetta gerir heimspekingurinn hvort sem hann er akademískur eða náttúrulegur. Af þessu leiðir að við gerum ekki og eigum ekki að gera alveg sömu kröfur til TMM 1992:1 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.