Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 59
alla ævi og fæst aldrei til að endurskoða. Þessvegna verða menn hleypidómafullir og jafnvel hatursfullir í garð annarra hug- mynda eða skoðana en sinna eigin. Það segir sig líka sjálft að náttúruleg heimspeki fólks getur tekið á sig margar myndir; hún er miklu fremur komin undir hugkvæmni einstaklingsins en almennri þekkingu eða viðtekinni reynslu. Akademísk heimspeki er á hinn bóginn skipuleg viðleitni til þess að móta kenning- ar um heiminn og mannlífið sem eiga að veita fólki sameiginlega heildarsýn á veru- leikann og vera hafnar yfir persónubundnar lífsskoðanir. Um leið er akademísk heim- speki safn af verkfærum til þess að greina og gagnrýna allar hugsanlegar skoðanir, hugmyndir og kenningakerfi um lífið og tilveruna. Þannig á ástundun akademískrar heimspeki og nám í henni að koma að góð- um notum bæði þeim sem leggja stund á önnur fræði og þeim sem vilja móta eigin lífsskoðun og lífsstefnu á skýrum og rök- legum forsendum. En það er engin trygging fyrir því að menn verði góðir, náttúrulegir heimspek- ingar við það að leggja stund á heimspeki í háskólum. Sumir akademískir heimspek- ingar eru lélegir náttúrulegir heimspeking- ar eða leggja sig ekki eftir slíkri heimspeki vegna þess að þeir eru uppteknir við tiltekn- ar fræðilegar eða tæknilegar gátur sem við rekumst á í viðleitninni til að botna í heim- inum. Og það eru til góðir náttúrulegir heimspekingar sem ekki hafa lagt stund á akademíska heimspeki. Þeir hafa lært að hugsa á sjálfstæðan gagnrýninn hátt eftir öðrum leiðum. En stendur heimspeki í raun og veru jafn nálœgt fólkinu og þú vilt vera láta? Leitar fólk ekki fretnur í skáldskap til að finna fullnœgjandi svör við ýmsum grundvallar- spumingum en til heimspekinga? Sá meginmunur er á heimspeki og skáld- skap að skáldskapur hvetur menn ekki endi- lega til að hugsa á eigin forsendum, þó að hann geti vakið til umhugsunar. Skáldskap- ur er úthverfing hugsunarinnar ef svo má að orði komast. Það að hugsa er innhverfing: Skáldskaparhugsun, ef tala má um slíka hugsun, er öll í því að reyna að tjá og lýsa, en ekki hugsa. Skáldskapur er fólginn í tjáningu, þessvegna getur hann aldrei kom- ið í stað hugsunar. Stundum nærist heim- speki á skáldskap og vinnur úr hugmyndun- um sem þar birtast. En stundum er sagt um skáld að þeir séu miklir heimspekingar. Þannig er til dœmis Dostojevskíoft talinn til heimspekinga, þótt eftir hann liggi einungis skáldskapur. Miklu skáldi er ekki alltaf gerður neinn greiði með því að vera stimplaður mikill heimspekingur. Skáldið beitir orðunum til að tjá tilfinningu, skynjun eða hugsun sem með honum bærist eða sem hann veitir eft- irtekt í mannlífmu og hann vill veita útrás, láta koma fram í verki. Orðlist skáldsins er nátengd sönglist, myndlist og jafnvel dans- list. Kannski er ljóðlist ekkert annað en orðadanslist. Orðlist heimspekingsins er yfírleitt af öðrum toga. Hann beitir orðun- um í því skyni að safna saman hugsunum og binda þær saman með skipulegum hætti, setja þær í ákveðið röklegt samhengi. Þetta gerir heimspekingurinn hvort sem hann er akademískur eða náttúrulegur. Af þessu leiðir að við gerum ekki og eigum ekki að gera alveg sömu kröfur til TMM 1992:1 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.