Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 59
alla ævi og fæst aldrei til að endurskoða. Þessvegna verða menn hleypidómafullir og jafnvel hatursfullir í garð annarra hug- mynda eða skoðana en sinna eigin. Það segir sig líka sjálft að náttúruleg heimspeki fólks getur tekið á sig margar myndir; hún er miklu fremur komin undir hugkvæmni einstaklingsins en almennri þekkingu eða viðtekinni reynslu. Akademísk heimspeki er á hinn bóginn skipuleg viðleitni til þess að móta kenning- ar um heiminn og mannlífið sem eiga að veita fólki sameiginlega heildarsýn á veru- leikann og vera hafnar yfir persónubundnar lífsskoðanir. Um leið er akademísk heim- speki safn af verkfærum til þess að greina og gagnrýna allar hugsanlegar skoðanir, hugmyndir og kenningakerfi um lífið og tilveruna. Þannig á ástundun akademískrar heimspeki og nám í henni að koma að góð- um notum bæði þeim sem leggja stund á önnur fræði og þeim sem vilja móta eigin lífsskoðun og lífsstefnu á skýrum og rök- legum forsendum. En það er engin trygging fyrir því að menn verði góðir, náttúrulegir heimspek- ingar við það að leggja stund á heimspeki í háskólum. Sumir akademískir heimspek- ingar eru lélegir náttúrulegir heimspeking- ar eða leggja sig ekki eftir slíkri heimspeki vegna þess að þeir eru uppteknir við tiltekn- ar fræðilegar eða tæknilegar gátur sem við rekumst á í viðleitninni til að botna í heim- inum. Og það eru til góðir náttúrulegir heimspekingar sem ekki hafa lagt stund á akademíska heimspeki. Þeir hafa lært að hugsa á sjálfstæðan gagnrýninn hátt eftir öðrum leiðum. En stendur heimspeki í raun og veru jafn nálœgt fólkinu og þú vilt vera láta? Leitar fólk ekki fretnur í skáldskap til að finna fullnœgjandi svör við ýmsum grundvallar- spumingum en til heimspekinga? Sá meginmunur er á heimspeki og skáld- skap að skáldskapur hvetur menn ekki endi- lega til að hugsa á eigin forsendum, þó að hann geti vakið til umhugsunar. Skáldskap- ur er úthverfing hugsunarinnar ef svo má að orði komast. Það að hugsa er innhverfing: Skáldskaparhugsun, ef tala má um slíka hugsun, er öll í því að reyna að tjá og lýsa, en ekki hugsa. Skáldskapur er fólginn í tjáningu, þessvegna getur hann aldrei kom- ið í stað hugsunar. Stundum nærist heim- speki á skáldskap og vinnur úr hugmyndun- um sem þar birtast. En stundum er sagt um skáld að þeir séu miklir heimspekingar. Þannig er til dœmis Dostojevskíoft talinn til heimspekinga, þótt eftir hann liggi einungis skáldskapur. Miklu skáldi er ekki alltaf gerður neinn greiði með því að vera stimplaður mikill heimspekingur. Skáldið beitir orðunum til að tjá tilfinningu, skynjun eða hugsun sem með honum bærist eða sem hann veitir eft- irtekt í mannlífmu og hann vill veita útrás, láta koma fram í verki. Orðlist skáldsins er nátengd sönglist, myndlist og jafnvel dans- list. Kannski er ljóðlist ekkert annað en orðadanslist. Orðlist heimspekingsins er yfírleitt af öðrum toga. Hann beitir orðun- um í því skyni að safna saman hugsunum og binda þær saman með skipulegum hætti, setja þær í ákveðið röklegt samhengi. Þetta gerir heimspekingurinn hvort sem hann er akademískur eða náttúrulegur. Af þessu leiðir að við gerum ekki og eigum ekki að gera alveg sömu kröfur til TMM 1992:1 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.