Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 60
skálda og heimspekinga. Hvað vakir fyrir skáldinu? Það vill sýna okkur hlutina í nýju ljósi, tjá tilfinningu eða reynslu sem ekki hefur fengið að koma fram í sviðsljósið. Við gerum yfirleitt ekki þá kröfu til skálda að þau séu sjálfum sér samkvæm eða hafí ein- hverja heilsteypta lífssýn sem þau miðli í verkum sínum. Skáldið þarf ekki á skoðun- um og rökum að halda til að yrkja. En við krefjumst þessa af heimspekingum og öll- um þeim sem vinna að því að setja fram skoðanir og hugmyndir og miðla þeim í verkum sínum, að þeir sýni samkvæmni og heilindi í lífsskilningi sínum og viðhorfum. Þessi skýri, röklegi greinarmunur á skáldi og heimspekingi er ekki í raunveruleikan- um eins ljós og afdráttarlaus. Sami maður- inn getur verið bæði skáld og heimspek- ingur og það getur því orðið árekstur í sama manninum á milli skáldsins og heimspek- ingsins, hvor fái að ráða. Platon er senni- lega eitt merkasta dæmið um þetta, þó að þar hafi heimspekingurinn reyndar haft yf- irhöndina, að því er virðist, að minnsta kosti í Ríkinu. Kannski er það samt skáldið Platon sem hefur átt mestan þátt í því að festa ímynd heimspekingsins í vestrænni menningu. Sókrates verður í verkum Platons lifandi ímynd heimspekingsins, og það þurfti mikið skáld, en ekki bara heim- speking til þess að gera hann að þessari ímynd. Flestir rithöfundar eru einhvers konar skáld og einhvers konar heimspekingar. Sumir eru góð skáld, en vondir heimspek- ingar, aðrir kunna að vera þokkalegir heim- spekingar, en ekki mjög góð skáld. Mér finnst að Dostojevski hafi verið stórmerki- legt skáld, en mér finnst ekki mjög mikið til um heimspeki hans. Ég tel að heimspeki hans hafi verið þversagnakennd og oft laus- lega grunduð og standist ekki stranga gagn- rýni. Sama gildir um lífsafstöðu og skoð- anir fjölda annarra rithöfunda sem hafa jafnvel ekki skilið að til þeirra eru gerðar— og að þeim ber sjálfum að gera til sín — kröfur um samkvæmni og heilindi í skoð- unum. Það þarf að spyrja um þann lífsskiln- ing sem miðlað er í verkum rithöfunda, því að það er hann, ekki síður en skáldskapur- inn sem ber uppi verk hans. Þegar skáldin fara að hugsa og vilja koma hugsun eða lífsskoðun til skila, þá hljótum við að krefjast samkvæmni af þeim, og það eru mörg stórskáld sem standast einfaldlega ekki þá kröfu. Þessvegna getum við ekki kallað þau góða heimspekinga, þótt þau kunni að hafa orðið heimspekingum inn- blástur. Mörg skáld miðla samt líka lífsskoðun sinni í verkum sínum og þá kemur náttúru- leg heimspeki þeirra í ljós. Ég vil nefna Stephan G. Stephansson sem dæmi um skáld sem jafnframt er góður náttúrulegur heimspekingur. Kvæði hans eru góð til lestrar, ekki bara vegna þess að þau séu góður kveðskapur, heldur vegna þess að þau miðla heilsteyptri, rökstuddri lífsskoð- un. Einar Benediktsson var, að mínu áliti, síðri að þessu leyti, þótt hann hafí líka reynt að miðla lífsskoðun í mögnuðum skálds- skap sínum. Sama gildir um Stein Steinarr, sem er greinilega andlega skyldur Einari. En skáldskap skortir samt þá röklegu gagn- rýni sem er einkennandi fyrir raunverulega heimspeki. Hún kemst aldrei nægilega vel til skila. Skáldskapur getur verið frasa- kenndur. Það er til dæmis lýsandi, að í til- vitnanasöfnum eru sjaldan fleyg orð heim- 50 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.