Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 60
skálda og heimspekinga. Hvað vakir fyrir skáldinu? Það vill sýna okkur hlutina í nýju ljósi, tjá tilfinningu eða reynslu sem ekki hefur fengið að koma fram í sviðsljósið. Við gerum yfirleitt ekki þá kröfu til skálda að þau séu sjálfum sér samkvæm eða hafí ein- hverja heilsteypta lífssýn sem þau miðli í verkum sínum. Skáldið þarf ekki á skoðun- um og rökum að halda til að yrkja. En við krefjumst þessa af heimspekingum og öll- um þeim sem vinna að því að setja fram skoðanir og hugmyndir og miðla þeim í verkum sínum, að þeir sýni samkvæmni og heilindi í lífsskilningi sínum og viðhorfum. Þessi skýri, röklegi greinarmunur á skáldi og heimspekingi er ekki í raunveruleikan- um eins ljós og afdráttarlaus. Sami maður- inn getur verið bæði skáld og heimspek- ingur og það getur því orðið árekstur í sama manninum á milli skáldsins og heimspek- ingsins, hvor fái að ráða. Platon er senni- lega eitt merkasta dæmið um þetta, þó að þar hafi heimspekingurinn reyndar haft yf- irhöndina, að því er virðist, að minnsta kosti í Ríkinu. Kannski er það samt skáldið Platon sem hefur átt mestan þátt í því að festa ímynd heimspekingsins í vestrænni menningu. Sókrates verður í verkum Platons lifandi ímynd heimspekingsins, og það þurfti mikið skáld, en ekki bara heim- speking til þess að gera hann að þessari ímynd. Flestir rithöfundar eru einhvers konar skáld og einhvers konar heimspekingar. Sumir eru góð skáld, en vondir heimspek- ingar, aðrir kunna að vera þokkalegir heim- spekingar, en ekki mjög góð skáld. Mér finnst að Dostojevski hafi verið stórmerki- legt skáld, en mér finnst ekki mjög mikið til um heimspeki hans. Ég tel að heimspeki hans hafi verið þversagnakennd og oft laus- lega grunduð og standist ekki stranga gagn- rýni. Sama gildir um lífsafstöðu og skoð- anir fjölda annarra rithöfunda sem hafa jafnvel ekki skilið að til þeirra eru gerðar— og að þeim ber sjálfum að gera til sín — kröfur um samkvæmni og heilindi í skoð- unum. Það þarf að spyrja um þann lífsskiln- ing sem miðlað er í verkum rithöfunda, því að það er hann, ekki síður en skáldskapur- inn sem ber uppi verk hans. Þegar skáldin fara að hugsa og vilja koma hugsun eða lífsskoðun til skila, þá hljótum við að krefjast samkvæmni af þeim, og það eru mörg stórskáld sem standast einfaldlega ekki þá kröfu. Þessvegna getum við ekki kallað þau góða heimspekinga, þótt þau kunni að hafa orðið heimspekingum inn- blástur. Mörg skáld miðla samt líka lífsskoðun sinni í verkum sínum og þá kemur náttúru- leg heimspeki þeirra í ljós. Ég vil nefna Stephan G. Stephansson sem dæmi um skáld sem jafnframt er góður náttúrulegur heimspekingur. Kvæði hans eru góð til lestrar, ekki bara vegna þess að þau séu góður kveðskapur, heldur vegna þess að þau miðla heilsteyptri, rökstuddri lífsskoð- un. Einar Benediktsson var, að mínu áliti, síðri að þessu leyti, þótt hann hafí líka reynt að miðla lífsskoðun í mögnuðum skálds- skap sínum. Sama gildir um Stein Steinarr, sem er greinilega andlega skyldur Einari. En skáldskap skortir samt þá röklegu gagn- rýni sem er einkennandi fyrir raunverulega heimspeki. Hún kemst aldrei nægilega vel til skila. Skáldskapur getur verið frasa- kenndur. Það er til dæmis lýsandi, að í til- vitnanasöfnum eru sjaldan fleyg orð heim- 50 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.