Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 60
skálda og heimspekinga. Hvað vakir fyrir skáldinu? Það vill sýna okkur hlutina í nýju ljósi, tjá tilfinningu eða reynslu sem ekki hefur fengið að koma fram í sviðsljósið. Við gerum yfirleitt ekki þá kröfu til skálda að þau séu sjálfum sér samkvæm eða hafí ein- hverja heilsteypta lífssýn sem þau miðli í verkum sínum. Skáldið þarf ekki á skoðun- um og rökum að halda til að yrkja. En við krefjumst þessa af heimspekingum og öll- um þeim sem vinna að því að setja fram skoðanir og hugmyndir og miðla þeim í verkum sínum, að þeir sýni samkvæmni og heilindi í lífsskilningi sínum og viðhorfum. Þessi skýri, röklegi greinarmunur á skáldi og heimspekingi er ekki í raunveruleikan- um eins ljós og afdráttarlaus. Sami maður- inn getur verið bæði skáld og heimspek- ingur og það getur því orðið árekstur í sama manninum á milli skáldsins og heimspek- ingsins, hvor fái að ráða. Platon er senni- lega eitt merkasta dæmið um þetta, þó að þar hafi heimspekingurinn reyndar haft yf- irhöndina, að því er virðist, að minnsta kosti í Ríkinu. Kannski er það samt skáldið Platon sem hefur átt mestan þátt í því að festa ímynd heimspekingsins í vestrænni menningu. Sókrates verður í verkum Platons lifandi ímynd heimspekingsins, og það þurfti mikið skáld, en ekki bara heim- speking til þess að gera hann að þessari ímynd. Flestir rithöfundar eru einhvers konar skáld og einhvers konar heimspekingar. Sumir eru góð skáld, en vondir heimspek- ingar, aðrir kunna að vera þokkalegir heim- spekingar, en ekki mjög góð skáld. Mér finnst að Dostojevski hafi verið stórmerki- legt skáld, en mér finnst ekki mjög mikið til um heimspeki hans. Ég tel að heimspeki hans hafi verið þversagnakennd og oft laus- lega grunduð og standist ekki stranga gagn- rýni. Sama gildir um lífsafstöðu og skoð- anir fjölda annarra rithöfunda sem hafa jafnvel ekki skilið að til þeirra eru gerðar— og að þeim ber sjálfum að gera til sín — kröfur um samkvæmni og heilindi í skoð- unum. Það þarf að spyrja um þann lífsskiln- ing sem miðlað er í verkum rithöfunda, því að það er hann, ekki síður en skáldskapur- inn sem ber uppi verk hans. Þegar skáldin fara að hugsa og vilja koma hugsun eða lífsskoðun til skila, þá hljótum við að krefjast samkvæmni af þeim, og það eru mörg stórskáld sem standast einfaldlega ekki þá kröfu. Þessvegna getum við ekki kallað þau góða heimspekinga, þótt þau kunni að hafa orðið heimspekingum inn- blástur. Mörg skáld miðla samt líka lífsskoðun sinni í verkum sínum og þá kemur náttúru- leg heimspeki þeirra í ljós. Ég vil nefna Stephan G. Stephansson sem dæmi um skáld sem jafnframt er góður náttúrulegur heimspekingur. Kvæði hans eru góð til lestrar, ekki bara vegna þess að þau séu góður kveðskapur, heldur vegna þess að þau miðla heilsteyptri, rökstuddri lífsskoð- un. Einar Benediktsson var, að mínu áliti, síðri að þessu leyti, þótt hann hafí líka reynt að miðla lífsskoðun í mögnuðum skálds- skap sínum. Sama gildir um Stein Steinarr, sem er greinilega andlega skyldur Einari. En skáldskap skortir samt þá röklegu gagn- rýni sem er einkennandi fyrir raunverulega heimspeki. Hún kemst aldrei nægilega vel til skila. Skáldskapur getur verið frasa- kenndur. Það er til dæmis lýsandi, að í til- vitnanasöfnum eru sjaldan fleyg orð heim- 50 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.