Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 61
spekinga. Þar eru tilvitnanir í skáldverk. Þetta stafar af því að heimspekingar tala ekki í frösum. Þegar ekki er hirt um samkvæmni og rök, er líka hætt við að ekki sé skeytt um sann- leikann og það er þetta sem getur orðið uggvænlegt. Platon sá á sínum tíma að skáldin létu skoðanir og rök lönd og leið og skeyttu ekki um sannleikann. Þessvegna varaði hann við þeim og taldi þau geta haft óheppileg áhrif á fólk. Við eigum að mörgu leyti við sama vanda að etja nú á dögum. Margir virðast ekki skilja mikilvægi skoð- ana og röksemda og skeyta ekki um sann- Ieikann. Þetta þarf ekki að vera skáldum að kenna, en ég er hræddur um að verk margra skálda og rithöfunda eigi þátt í þessu. Kann- ski skiptir mestu að fólk átti sig á því hvers virði sannleikur er. Hvað áttu nákvœmlega við þegar þú segir að ekki sé skeytt um sannleikann ? Það eru til mismunandi skilgreiningar á sannleik- anum og þœr eiga ekki allar jafn vel við skáldin. Ef við viljum reyna að átta okkur á sann- leikanum sjálfum, þarf að hafa í huga að hann kemur fram í lífi okkar á ólíka vegu. I fyrsta lagi er sannleikurinn fyrir okkur það sem er. Hið sanna er það sem er í raun og veru. Þetta er frumspekileg eða verufræði- leg afstaða til sannleikans. I öðru lagi er sannleikurinn viss eiginleiki á dómum okk- ar, fullyrðingum eða skoðunum. Staðhæf- ingar okkar um hlutina og heiminn og raunar hvað sem er geta verið sannar eða ósannar. Þetta er þekkingarfræðileg afstaða til sannleikans, ef ég má orða það svo. í þriðja lagi er sannleikurinn krafa sem við gerum hvert til annars og til sjálfra okkar um að segja satt og vera sönn í samskiptum okkar og lífi. Ég held að þetta þriðja sem ég nefndi — sannleikurinn sem krafa—sé það sem mestu skipti og liggi hinum tveimur til grundvallar. Að eitthvað sé satt og að hægt sé að segja það gerir ráð fyrir hugsandi verum sem skilja að þær hugsa til að bera sannleikanum vitni. Hugsun sem ekki skeytir um sannleikann fyllist af myrkri, hún hættir að hugsa. Mér finnst að án sann- leika væri engin mennsk hugsun til. Ég veit ekki hvort ég get fært sannfærandi rök fyrir þessari tilfmningu sem mér fínnst vera sönn, það er að segja fyllilega áreiðanleg. Sannleikurinn er siðferðilegt hugtak, ná- tengt hugtökum á borð við heilindi, sann- girni, traust, áreiðanleika, heiðarleika, kærleika o.s.frv. Ég held að hann sé jafnvel dýpsta hugtak mannlegrar hugsunar, upp- runalegasta hugtakið. Það er í mesta lagi að við getum talið veruleikahugtakið álíka upprunalegt en ég held að á endanum hljóti það líka að byggja á sannleikanum. Hugsaðu þér til dæmis hvað börn eru fljót að byrja að velta fyrir sér blekkingu og sannleika, muninum á þessu tvennu. Og hvað er það sem við hugsum um þegar við horfum í augun fólks? I augnaráðinu sést hvað er satt, í því sjá menn hver er hver. Foreldrar leita alltaf að augnaráði barnsins. Að það horfi í augun og fari að brosa. Frumspekileg og þekkingarfræðileg skil- greining sannleikans — þær koma saman í þeirri siðferðilegu. Við deilum viðmiðun- um. Um það er siðferðilegt samkomulag. Það hefur hinsvegar lengst af verið hefð- bundið í heimspeki að líta svo á að frum- speki og þekkingarfræði hljóti að koma á undan siðfræði, öll siðfræði velti á þessum TMM 1992:1 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.