Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 61
spekinga. Þar eru tilvitnanir í skáldverk. Þetta stafar af því að heimspekingar tala ekki í frösum. Þegar ekki er hirt um samkvæmni og rök, er líka hætt við að ekki sé skeytt um sann- leikann og það er þetta sem getur orðið uggvænlegt. Platon sá á sínum tíma að skáldin létu skoðanir og rök lönd og leið og skeyttu ekki um sannleikann. Þessvegna varaði hann við þeim og taldi þau geta haft óheppileg áhrif á fólk. Við eigum að mörgu leyti við sama vanda að etja nú á dögum. Margir virðast ekki skilja mikilvægi skoð- ana og röksemda og skeyta ekki um sann- Ieikann. Þetta þarf ekki að vera skáldum að kenna, en ég er hræddur um að verk margra skálda og rithöfunda eigi þátt í þessu. Kann- ski skiptir mestu að fólk átti sig á því hvers virði sannleikur er. Hvað áttu nákvœmlega við þegar þú segir að ekki sé skeytt um sannleikann ? Það eru til mismunandi skilgreiningar á sannleik- anum og þœr eiga ekki allar jafn vel við skáldin. Ef við viljum reyna að átta okkur á sann- leikanum sjálfum, þarf að hafa í huga að hann kemur fram í lífi okkar á ólíka vegu. I fyrsta lagi er sannleikurinn fyrir okkur það sem er. Hið sanna er það sem er í raun og veru. Þetta er frumspekileg eða verufræði- leg afstaða til sannleikans. I öðru lagi er sannleikurinn viss eiginleiki á dómum okk- ar, fullyrðingum eða skoðunum. Staðhæf- ingar okkar um hlutina og heiminn og raunar hvað sem er geta verið sannar eða ósannar. Þetta er þekkingarfræðileg afstaða til sannleikans, ef ég má orða það svo. í þriðja lagi er sannleikurinn krafa sem við gerum hvert til annars og til sjálfra okkar um að segja satt og vera sönn í samskiptum okkar og lífi. Ég held að þetta þriðja sem ég nefndi — sannleikurinn sem krafa—sé það sem mestu skipti og liggi hinum tveimur til grundvallar. Að eitthvað sé satt og að hægt sé að segja það gerir ráð fyrir hugsandi verum sem skilja að þær hugsa til að bera sannleikanum vitni. Hugsun sem ekki skeytir um sannleikann fyllist af myrkri, hún hættir að hugsa. Mér finnst að án sann- leika væri engin mennsk hugsun til. Ég veit ekki hvort ég get fært sannfærandi rök fyrir þessari tilfmningu sem mér fínnst vera sönn, það er að segja fyllilega áreiðanleg. Sannleikurinn er siðferðilegt hugtak, ná- tengt hugtökum á borð við heilindi, sann- girni, traust, áreiðanleika, heiðarleika, kærleika o.s.frv. Ég held að hann sé jafnvel dýpsta hugtak mannlegrar hugsunar, upp- runalegasta hugtakið. Það er í mesta lagi að við getum talið veruleikahugtakið álíka upprunalegt en ég held að á endanum hljóti það líka að byggja á sannleikanum. Hugsaðu þér til dæmis hvað börn eru fljót að byrja að velta fyrir sér blekkingu og sannleika, muninum á þessu tvennu. Og hvað er það sem við hugsum um þegar við horfum í augun fólks? I augnaráðinu sést hvað er satt, í því sjá menn hver er hver. Foreldrar leita alltaf að augnaráði barnsins. Að það horfi í augun og fari að brosa. Frumspekileg og þekkingarfræðileg skil- greining sannleikans — þær koma saman í þeirri siðferðilegu. Við deilum viðmiðun- um. Um það er siðferðilegt samkomulag. Það hefur hinsvegar lengst af verið hefð- bundið í heimspeki að líta svo á að frum- speki og þekkingarfræði hljóti að koma á undan siðfræði, öll siðfræði velti á þessum TMM 1992:1 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.